"เฉลิม"แจงตั้ง สสร.ถกแก้ รธน.-ไร้วาระซ่อนเร้น,คาดเริ่มสมัยนิติบัญญัติ

ข่าวการเมือง Tuesday August 23, 2011 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ว่าที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และผู้นำฝ่ายค้าน กรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะไม่สามารถแก้โทษความผิดให้กับคนใดคนหนึ่งได้ ซึ่งแนวทางของทางพรรคเพื่อไทย(พท.) จะเสนอให้จัดตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(สสร.) เพื่อมาดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งกระบวนการดังกล่าวน่าจะเริ่มได้ในช่วงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยนิติบัญญัติ

"ถ้าเพื่อไทยขอแก้จะมีวิธีเดียว ไม่มีวิธีอื่น ขอทำงานสัก 6 เดือน เดี๋ยวสมัยนิติบัญญัติ ผมจะมาขอคำปรึกษาว่าจะยื่นเมื่อไหร่ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่มีวาระแอบแฝง และการที่จะช่วยคนผิดมันเป็นไปไม่ได้...ไม่มีรัฐธรรมนูญฉบับไหนที่สามารถนิรโทษกรรมได้" รองนายกฯ กล่าว

สำหรับ สสร.จะให้มีการคัดเลือกจากตัวแทนแต่ละจังหวัด 77 คน และจะมีการคัดเลือกจากตัวแทนนักปราชญ์และราชบัณฑิตอีก 22 คน ซึ่งหากมีการจัดตั้ง สสร.มาแล้ว ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินว่าควรจะมีการแก้ไขหรือไม่

ส่วนการแก้ไขปัญหายาเสพติด รองนายกฯ ยืนยันว่า จะไม่ใช้วิธีการฆ่าตัดตอนอย่างที่นายอภิสิทธิ์ กล่าวหา ซึ่งในฐานะที่รับผิดชอบในการแก้ไขปัญหายาเสพติดจะใช้วิธีการนุ่มนวลและใช้แนวทางแก้ไขปัญหาตามมาตรการที่กฎหมายรองรับและเป็นไปตามขั้นตอน พร้อมทั้งสานต่องานในเรื่องการตั้งด่านสกัดที่ทางพรรคประชาธิปัตย์เคยทำได้เอาไว้ในช่วงก่อนการเลือกตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ