กกต.ให้ใบแดง"บุญจง"เลือกตั้งซ่อมปี 53 ลุ้นโยงสถานภาพ ส.ส.รอบนี้

ข่าวการเมือง Tuesday August 23, 2011 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย จึงประเสริฐ กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้งมีมติเสียงข้างมากให้ใบแดงแก่นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ จากการลงเลือกตั้งตั้งซ่อม ส.ส.เขต 6 จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.53 จากความผิดในกรณีหาเสียงด้วยวิธีการจัดเลี้ยงในรีสอร์ทแห่งหนึ่งที่ จ.ระยอง เพื่อให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปลงคะแนนเสียงให้ตัวเอง ที่ร

"เป็นมติเสียงข้างมากของกกต. ที่ให้ใบแดงจากการเลือกตั้งซ่อมครั้งก่อน(12 ธ.ค.53) ไม่ใช่การเลือกตั้งครั้งนี้(3 ก.ค.54) จากความผิดเรื่องการจัดเลี้ยงเพื่อให้คนไปลงคะแนนเสียง" นายสมชัย กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

นายสมชัย กล่าวว่า แม้นายบุญจง ได้กลับมาเป็น รมช.มหาดไทยอีกครั้งในรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และรัฐบาลชุดนั้นได้ยุบสภาไปแล้วก็ตาม แต่ผลของการกระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้งของนายบุญจง ยังคงอยู่ ซึ่ง กกต.จะเรื่องไปยังศาลฎีกา แผนกคดีเลือกตั้งตัดสินเพื่อให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งจะมีระยะเวลาทั้งสิ้น 5 ปี และจะส่งผลมาถึงสถานภาพความเป็น ส.ส.ของนายบุญจง ในปัจจุบันด้วย

"เมื่อเราสั่งเพิกถอนและส่งเรื่องไปยังศาลฎีกา หากศาลฎีกาเห็นด้วยโดยสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ก็จะทำให้นายบุญจง ต้องถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนด 5 ปี ซึ่งจะทำให้เขาขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส. และทำให้ความเป็น ส.ส.สิ้นสุดลง และเราส่งเรื่องนี้ให้กับประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยชี้ขาดถึงความเป็น ส.ส.ว่าได้สิ้นสุดลง ซึ่งจะทำให้พ้นจากตำแหน่ง ซึ่งรอบนี้จะทำให้เขาหลุดไปด้วย สุดท้ายก็อยู่ที่ศาลว่าจะยกคำร้องหรือไม่" นายสมชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ