ตั้งองค์คณะพิจารณาคดีรถ-เรือดับเพลิง,ฟังคำสั่งรับฟ้องหรือไม่พรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Tuesday August 23, 2011 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาเรียกประชุมคัดเลือกองค์คณะผู้พิพากษา 9 คน เพื่อทำหน้าที่ในฐานะศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในการพิจารณาคดีจัดซื้อรถและเรือดับเพลิงของกรุงเทพมหานคร มูลค่า 6,687,489,000 บาท

คดีดังกล่าวคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายโภคิน พลกุล อดีต รมว.มหาดไทย, นายประชา มาลีนนท์ อดีต รมช.มหาดไทย, นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.พาณิชย์, พล.ต.ต.อธิลักษณ์ ตันชูเกียรติ อดีต ผอ.สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร, บริษัท สไตเออร์ เดมเลอร์ พุค สเปเชียล ฟาย์ ซอย์ จำกัด( STEYR-DAIMLER-PUCH Spezialfahrzeug AG&CO KG)และนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าฯ กทม. ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-6 ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542

องค์คณะผู้พิพากษาที่จะทำหน้าที่พิจารณาคดีดังกล่าว ประกอบด้วย นายประทีป เฉลิมภัทรกุล ประธานแผนกคดีสิ่งแวดล้อมในศาลฎีกา, นายธานิศ เกศวพิทักษ์ ประธานแผนกคดีผู้บริโภคในศาลฎีกา, นายสมศักดิ์ จันทรา ประธานแผนกคดีล้มละลายในศาลฎีกา, นายดิเรก อิงคนินันท์ ประธานแผนกคดีแรงงานในศาลฎีกา, นายสุทัศน์ ศิริมหาพฤกษ์ ประธานแผนกคดีภาษีอากรในศาลฎีกา, นายฐานันท์ วรรณโกวิท ประธานแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในศาลฎีกา, นายวีระชาติ เอี่ยมประไพ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา, นายวีระพล ตั้งสุวรรณ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา และนายชินวิทย์ จินดาแต้มแก้ว ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา

ทั้งนี้ ผู้พิพากษาทั้ง 9 คนได้ประชุมภายในองค์คณะฯ แล้วเลือกนายนายธานิศ เป็นผู้พิพากษาเจ้าของสำนวน และองค์คณะฯ ได้นัดฟังคำสั่งว่าจะประทับรับฟ้องคดีดังกล่าวหรือไม่ในวันที่ 24 ส.ค.นี้ เวลา 10.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ