เพื่อไทย มีมติให้รมต.ลาออกจากส.ส.เปิดทางรายชื่อถัดไป ยกเว้น"ยิ่งลักษณ์"

ข่าวการเมือง Tuesday August 30, 2011 18:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวว่า ที่ประชุม ส.ส.ของพรรคฯ วันนี้มี พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการพรรคฯ ทำหน้าที่เป็นประธาน โดย พ.อ.อภิวันท์ ได้แจ้งมติของ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ได้หารือกันแล้วมีข้อสรุปให้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีลาออกจากการเป็น ส.ส.เพื่อเปิดโอกาสให้ ส.ส.ในลำดับถัดไปขยับขึ้นมาทำหน้าที่แทน

ทั้งนี้ให้ยกเว้นสำหรับรัฐมนตรีที่เป็นกรรมการบริหารพรรค เพราะควรทำหน้าที่ ส.ส.ต่อไป โดยไม่จำเป็นต้องลาออก ซึ่งจะให้คณะกรรมการบริหารไปพิจารณาว่ามีความจำเป็น ไม่เข้าข่ายต้องดำเนินการตามข้อสรุปดังกล่าวต่อไป

"โดยเฉพาะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คงลาออกจาก ส.ส.ไม่ได้ เนื่องจากรัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้ว่านายกรัฐมนตรีจะต้องเป็น ส.ส.ส่วนคนอื่นในพรรคจะต้องลาออกเพราะเป็นข้อตกลงร่วมกันว่า ส.ส.บัญชี เมื่อเป็นรัฐมนตรีจะต้องลาออก เพื่อให้เปิดโอกาสให้ ส.ส.ได้เข้ามาทำงานในสภา เพื่อไม่ให้งานสภาต้องบกพร่องในการเสนอร่างกฎหมายของฝ่ายนิติบัญญัติ" นายพร้อมพงศ์ กล่าว

โฆษกพรรค พท.กล่าวว่า การประชุม ส.ส.ของพรรคในวันนี้ยังไม่มีการพูดหารือแก้รัฐธรรมนูญ แต่เรื่องดังกล่าวทางพรรคเพื่อไทยได้หาเสียงไว้ เพราะเห็นว่ารัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดซึ่งจะต้องแก้ไขให้เป็นประชาธิปไตย โดยเบื้องต้นมีการวางกรอบไว้ว่าควรจะมีการแก้ไขหลังจากการเร่งรัดนโยบายเร่งด่วนและการแก้ปัญหาค่าครองชีพ ปัญหาปากท้องที่เป็นปัญหาเร่งด่วน โดยจะได้มีการจัดตั้ง ส.ส.ร.ขึ้นมาดำเนินการต่อไป ซึ่งไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน ส่วนที่มีกระแสข่าวว่ามีเสียงแตกภายในพรรคเป็นสองกลุ่มนั้นไม่เป็นความจริง เป็นแต่เห็นว่าควรแก้ จึงได้มีการเตรียมพร้อมเอาไว้ เพราะต้องใช้เวลาเป็นปี แต่วันนี้ต้องทำแก้ปัญหาเรื่องเร่งด่วนก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ