"จตุพร"ระบุแกนนำแดงเป็นขรก.การเมืองช่วยรักษาเสถียรภาพหลังมีขบวนการจ้องล้ม

ข่าวการเมือง Wednesday August 31, 2011 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุพร พรหมพันธุ์ สส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้เริ่มมีขบวนการที่จ้องจะล้มรัฐบาลพรรคเพื่อไทยแล้ว โดยมีการปรามาสจากคนบางกลุ่มว่าภายในเดือนธ.ค.นี้จะเริ่มขยับ เพราะฉะนั้นการที่นายอารี ไกรนรา หัวหน้าการ์ดกลุ่มเสื้อแดง ได้รับแต่งตั้งให้เป็น เลขานุการ รมว.มหาดไทย และนายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง เข้าเป็นผู้ช่วยเลขานุการ รมว.มหาดไทย ถือว่าเข้ามาดำรงตำแหน่งในบทบาทของข้าราชการการเมือง ซึ่งจะมีโอกาสช่วยเป็นตัวจักรเชื่อมประสานระหว่างประชาชนกับรัฐมนตรี และรักษาเสถียรภาพของรัฐบาลให้อยู่ได้ต่อไป

ส่วนที่นายชัย ชิดชอบ สส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย ออกมาเสนอแนะให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกลับประเทศเพื่อรับโทษ และให้คนเสื้อแดงขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณนั้น นายจตุพร กล่าวว่า ขณะนี้ กระบวนการทุกอย่างยังไม่เสมอภาคพอที่จะเดินหน้าต่อ

สังเกตได้จากคดีของประชาชนที่ถูกปราบปรามนั้น ดีเอสไอทำคดีแล้วเสร็จเพียง 13 คดี จาก 91 คดี และยังคงอยู่ในขั้นตอนของสำนักงานอัยการสูงสุดอยู่ ยังไม่ได้ส่งต่อไปยังศาลอาญา ตรงกันข้ามคดีของกลุ่มแกนนำคนเสื้อแดงที่ขณะนี้มีการพิจารณาเสร็จแล้ว ทำให้พวกตนถูกดำเนินคดีกันหมดแล้ว ทำให้เห็นว่าพื้นฐานของสังคมไทยยังไม่เท่าเทียมกันพอ

ส่วนอนาคตของคนเสื้อแดง หลังจากแกนนำไปดำรงตำแหน่งทางการเมืองนั้น นายจตุพร กล่าวว่า กิจกรรมของคนเสื้อแดงในเชิงสร้างสรรค์ และเป็นประชาธิปไตยไม่ถือเป็นอุปสรรคกับรัฐบาล เพราะตอนนี้แม้พรรคเพื่อไทยจะได้เป็นรัฐบาล แต่ก็ต้องยอมรับว่ายังมีเรื่องที่ไม่ยุติธรรมเกิดขึ้นมากมาย และทำให้กลุ่มคนเสื้อแดงต้องดำรงอยู่ต่อไป

“นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี ก็เสนอให้มีการพิจารณาลงโทษ พ.ต.ท.ทักษิณ และกลุ่มคนเสื้อแดงตามข้อเท็จจริง แต่ขณะนี้ฝ่ายปราบปรามประชาชน ยังคงไม่ได้รับชะตากรรมเท่ากับฝ่ายที่ถูกปราบปราม เพราะฉะนั้น อารมณ์และความรู้สึกที่จะปรองดองก็จะเกิดขึ้นยาก หากจะปรองดองกันจริง ทุกฝ่ายต้องมีอารมณ์ร่วมกัน ผู้ฆ่า และผู้ถูกฆ่าต้องถูกดำเนินคดีภายใต้พื้นฐานเดียวกันเสียก่อน" นายจตุพร กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ