ดุสิตโพลเผยปชช.มองย้ายผบ.ตร.เป็นปมการเมือง เชื่อมีโยกย้ายขรก.ระดับบิ๊กอีก

ข่าวการเมือง Friday September 2, 2011 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นจากประชาชนจากกระแสข่าวที่จะโยกย้าย พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ไปเป็นเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และให้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ขึ้นมาเป็น ผบ.ตร. แทน ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมอย่างกว้างขวาง โดย 74.70% มองว่า การโยกย้ายครั้งนี้เป็นเรื่องทางการเมือง เพราะ ไม่ว่ารัฐบาลใดที่เข้ามาก็ต้องจัดสรรหรือให้คนของตัวเองเข้าไปดูแลหน่วยงานที่มีความสำคัญ, เป็นเรื่องปกติทางการเมืองที่รัฐบาลจะต้องทำเพื่อให้มีเสถียรภาพที่มั่นคง ฯลฯ

เมื่อถามว่าการโยกย้ายครั้งนี้มีความเป็นธรรมต่อ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ซึ่งเป็น ผบ.ตร. หรือไม่? ผู้ที่ชอบ “เพื่อไทย" เห็นว่า การโยกย้ายครั้งนี้ “เป็นธรรม" แต่ผู้ที่ชอบพรรคประชาธิปัตย์ เห็นว่า “ไม่เป็นธรรม" และผู้ที่ไม่ชอบทั้งสองพรรค “ไม่แน่ใจว่าเป็นธรรมหรือไม่" แต่ในภาพรวม 43.60% มองว่าไม่เป็นธรรม เพราะเป็นเรื่องของผลประโยชน์และมีการดึงเครือญาติเข้ามาแทน, เป็นการหมิ่น ไม่ให้เกียรติท่านทำงานต่อไป ฯลฯ

ความคิดเห็นของประชาชน กับ การโยกย้าย ผบ.ตร. (พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี) อันดับ 1 มี 26.77% เห็นว่า ไม่ควรโยกย้ายในช่วงนี้ ควรดำเนินการในเรื่องอื่นที่สำคัญกว่า เช่น ช่วยน้ำท่วม ควบคุมราคาสินค้า รองลงมา 23.79% เห็นว่า เป็นการโยกย้ายเพื่อเปลี่ยนหรือหมุนเวียนบุคคลที่มีความสามารถเข้ามาทำงานตามวาระ, 23.05% เห็นเป็นเรื่องของการเมืองเข้าแทรกแซง เป็นเรื่องผลประโยชน์ทางการเมือง ขณะที่ 17.84% เห็นเป็นเรื่องปกติที่เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง จะส่งผลถึงข้าราชการประจำไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง และ 8.55% ต้องการทราบเหตุผลที่แท้จริงในการโยกย้าย

ด้านความเชื่อมั่นรัฐบาล ของ ประชาชนเมื่อมีกรณีการโยกย้าย ผบ.ตร. ครั้งนี้ พบว่า 43.60% เชื่อมั่นน้อยลง เพราะ พล.ต.อ.วิเชียรไม่ได้รับความเป็นธรรม เป็นการบีบให้ออกจากตำแหน่ง, เป็นเรื่องปกติทางการเมือง แต่ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นเร็ว ฯลฯ, 41.77% เชื่อมั่นเท่าเดิม , 14.63% เชื่อมั่นมากขึ้น

และประชาชน 75.30% เชื่อว่า จะมีการโยกย้ายข้าราชการในตำแหน่งใหญ่ในลักษณะเดียวกันนี้อีก เพราะ หากรัฐบาลเห็นว่าผู้ที่ดำรงตำแหน่งอยู่ไม่เหมาะสม หรือมีแนวทางการทำงานที่ไม่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลก็ต้องมีการปรับเปลี่ยน ฯลฯ

โดยสวนดุสิตโพล ได้สำรวจความคิดเห็นจากประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวนทั้งสิ้น 1,312 คน ระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม — 2 กันยายน 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ