"อภิสิทธิ์" จี้รบ.ใช้มาตรฐานเดียวกันไม่ยื่นถวายฎีกาให้ผู้หลบหนีคดี

ข่าวการเมือง Sunday September 4, 2011 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อดีตนายกรัฐมนตรี ยืนยัน กรณีฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รัฐบาลชุดที่แล้วทำตามขั้นตอน พร้อมขอให้รัฐบาลดำเนินการตามมาตรฐานเดียวกับกรณีอื่นๆไม่นำเรื่องยื่นถวายฎีกา กับผู้หลบหนีคดี

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงทวงถามความคืบหน้าการยื่นถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ยื่นในสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ว่า ที่ผ่านมา นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค อดีตรมว.ยุติธรรม เคยรายงานว่า มีรายชื่อผู้ยื่นถวายฎีกากว่า 3.6 ล้านคน จึงดำเนินการตรวจสอบรายชื่อกับทะเบียนราษฎร พบว่า 2 ล้านรายชื่อมีตัวตนจริง ส่วนที่เหลือพบว่า ชื่อและนามสกุลไม่ตรง ดังนั้น ขั้นตอนจากนี้ไป กรมราชทัณฑ์คงจะส่งข้อมูลทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายให้ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรมคนใหม่ พิจารณาทำความเห็นเสนอประกอบการนำเสนอฎีกาตามกฎหมายต่อไป

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การตรวจสอบต่อจากนี้ไป ต้องประสานผู้ยื่นถวายฎีกาให้ยืนยันเจตนาในการยื่นถวายฎีกา ซึ่งต้องทำเหมือนกับกรณีอื่น และในอดีตก็มีกรณีเทียบเคียง หากมีการหลบหนีคดี ฝ่ายบริหารจะมีความเห็นไม่นำเรื่องยื่นถวายฎีกา จึงควรปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน เพราะที่ผ่านมารัฐบาลชุดนี้พูดถึงเรื่องการปฏิบัติ 2 มาตรฐานมาโดยตลอด ดังนั้น เรื่องนี้จะต้องปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ไม่มีการทำเพื่อพวกพ้อง และการเป็นนายกรัฐมนตรีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ต้องไม่มองเรื่องพี่น้อง ไม่ยึดติดตัวบุคคล ต้องดูรายละเอียด และหลักเกณฑ์เรื่องนั้นๆ อย่างตรงไปตรงมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ