กรุงเทพโพลล์ เผยคนกรุงค้านย้าย"วิเชียร", ไม่เชื่อมั่น"เพรียวพันธ์"

ข่าวการเมือง Sunday September 4, 2011 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพลล์) เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง"ความเห็นคนกรุงต่อผลงาน ผบ.ตร. พล.ต.อ. วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี และความเชื่อมั่นต่อว่าที่ ผบ.ตร. คนใหม่"พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 54.1 ไม่เห็นด้วยที่โยกย้ายพล.ต.อ.วิเชียร ในช่วงเวลานี้ โดยให้เหตุผลว่า ทำงานได้ดีอยู่แล้ว น่าจะให้โอกาสในการทำงานมากกว่านี้ / เป็นการแทรกแซงจากฝ่ายการเมือง และเปลี่ยนไปก็เหมือนเดิม ขณะที่ร้อยละ 45.9 เห็นด้วย โดยให้เหตุผลว่า ไม่มีผลงานเด่นชัด / คนใหม่น่าจะทำงานได้ดีกว่า และเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล

ส่วนความเชื่อมั่นต่อ พล.ต.อ. เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ในการปราบปรามปัญหา บ่อนพนัน ยาเสพติด และอบายมุข ในพื้นที่ กรุงเทพฯ หากมีการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. พบว่า ร้อยละ 52.1 ไม่เชื่อมั่น ขณะที่ร้อยละ 47.9 เชื่อมั่น

ประชาชนให้คะแนนความพึงพอใจต่อผลงานโดยรวม ของตำรวจไทย ในช่วง 1 ปีที่ พล.ต.อ. วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ดำรงตำแหน่ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) 5.66 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน โดยพึงพอใจผลงานด้านการพิทักษ์รักษาสถาบันพระมหากษัตริย์มิให้ผู้ใดล่วงละเมิดมากที่สุด (7.02 คะแนน) ขณะที่ด้านการควบคุมปัญหาอาชญากรรม ปัญหายาเสพติด และอบายมุขมีคะแนนความพึงพอใจน้อยที่สุด (5.06 คะแนน)

ด้านคะแนนการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะ ผบ.ตร. ของ พล.ต.อ. วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ได้คะแนนความพึงพอใจโดยรวม 6.15 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน โดยได้คะแนนด้านการรักษาผลประโยชน์ส่วนรวมของประเทศชาติมากที่สุด (6.45 คะแนน) ขณะที่ด้านความฉับไวในการทำงาน และการแก้ปัญหา ได้คะแนนน้อยที่สุด (5.82 คะแนน)

สำหรับภาพลักษณ์ของตำรวจไทยในช่วง 1 ปี ที่พล.ต.อ. วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. ประชาชนร้อยละ 63.1 เห็นว่ายังคงเหมือนเดิม ขณะที่ร้อยละ 23.1 เห็นว่าดีขึ้น และร้อยละ 13.8 เห็นว่าแย่ลง

เมื่อสอบถามส่วนปัญหาที่ต้องการให้ตำรวจเน้นแก้ไขมากที่สุดเป็นอันดับแรก คือ ปัญหายาเสพติด (ร้อยละ 49.5) รองลงมาเป็น ปัญหาในแวดวงตำรวจเอง เช่น การคอร์รัปชั่น รับส่วย สินบน (ร้อยละ 17.0) ปัญหาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน (ร้อยละ 11.0) และปัญหาการจราจร (ร้อยละ 9.8)

ทั้งนี้ ได้เก็บข้อมูลจากประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 1,259 คน เมื่อวันที่ 1 —3 กันยายน ที่ผ่านมา พบว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ