"เฉลิม"เชื่อไร้ปัญหาโยกย้ายเลขาฯสมช. จวกปชป.อย่าฟูมฟายปลุกขรก.ฮึดสู้

ข่าวการเมือง Monday September 5, 2011 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี คาดว่ากรณีการโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี จากตำแหน่งเลขาธิการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) น่าจะเรียบร้อยดีไม่มีปัญหา โดย จะมีเรื่องการแต่งตั้งพล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ไปเป็นเลขาธิการ สมช.ในวาระการประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้(6 ก.ย.)เลยหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับเลขาธิการ ครม.จะเป็นผู้เสนอวาระเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมครม.

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าหากจะมีการแต่งตั้งผบ.ตร.คนใหม่ คงจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.54 ซึ่งน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมเลือก ผบ.ตร.คนใหม่ และช่วงเวลาที่เป็นช่องว่างอยู่นั้นจะมอบหมายให้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รองผบ.ตร.อาวุโสอันดับ 1 ทำหน้าที่รักษาการแทน ผบ.ตร.ไปก่อน

พร้อมยืนยันว่า การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการในรัฐบาลชุดนี้จะไม่ดำเนินการโยกย้ายเหมือนเช่นพรรคประชาธิปัตย์ โดยจะพิจารณาตามความเหมาะสม

"ทำมาเป็นฟูมฟาย ปลุกข้าราชการมาสู้ ไม่ได้คิดถึงตัวเองว่าทำอะไรไปบ้าง เราพยายามโยกย้ายให้น้อยที่สุด ไม่ทำอย่างเก่า"ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ร.ต.อ.เฉลิม ได้แสดงความเห็นในฐานะที่เป็น อดีต รมว.มหาดไทย ต่อกรณีมีการคาดว่านายยงยุทธ วิชัยดิษฐ จะแต่งตั้งนายพระนาย สุวรรณรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ขึ้นเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยว่า นายพระนาย ถือว่ามีความเหมาะสมกับตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย เพราะเป็นผู้ที่มีบุคคลิกของความประนีประนอม

สำหรับกรณีที่กลุ่มเสื้อแดงออกมาทวงถามคืบหน้าในการยื่นถวายฎีกาเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้แก่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า การที่มีข่าวออกมาในช่วงนี้ไม่ได้เป็นเพราะแรงกดดันทางการเมือง แต่ยืนยันว่า ช่องทางทางกฎหมายไม่ได้ระบุไว้ว่าคนที่จะขอพระราชทานอภัยโทษต้องได้รับโทษก่อน และเรื่องนี้ไม่ได้เป็นการทำเพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ขณะเดียวกัน ร.ต.อ.เฉลิม ยังท้วงติงว่าไม่ควรจะออกมาวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่อง เพราะถือว่าเป็นพระราชอำนาจ

"อย่าไปใช้คำพูดแบบนั้น เพราะเป็นพระราชอำนาจ ทำไมกรมราชทัณฑ์มาขยับตอนนี้ 2 ปีกว่าทำอะไรอยู่ เรื่องนี้ไม่มีการเมืองเข้ามากดดดัน" รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนการนัดรับประทานอาหารร่วมกับนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย(พท.)วานนี้ ร.ต.อ.เฉลิม ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดใดๆ จากที่ก่อนหน้านี้มีการระบุว่าจะนัดหารือเพื่อขอข้อมูลจากนายจตุพร หลังจากมีข่าวว่าจะมีขบวนการจ้องล้มรัฐบาลหลังวันที่ 5 ธ.ค.นี้ โดยกลุ่มการเมืองเก่าและกลุ่มอำนาจนอกระบบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ