ครม.ถกโยกย้าย ผบ.ตร.-เลขาฯสมช./แผนพัฒนาบริหารราชการแผ่นดิน/บอร์ด กขช.

ข่าวการเมือง Tuesday September 6, 2011 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม)วันนี้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เสนอวาระโยกย้ายตำแหน่งข้าราชการระดับสูงโดยเสนอให้ลงนามโยกย้าย พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร.ไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) และให้นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการ สมช.ไปรับตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี

ด้านนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย จะเสนอโยกย้ายนายวิเชียร ชวลิต ปลัดกระทรวงมหาดไทย ไปเป็นที่ปรึกษานายกฯ และเสนอแต่งตั้งนายพระนาย สุวรรณรัฐ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ขึ้นมาแทน

พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรี เสนอให้มีการต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ออกไปอีก 3 เดือน เนื่องจากเห็นว่าเหตุการณ์ยังไม่สงบ

สำนักงบประมาณ เสนอ ครม.พิจารณาให้ความเห็นชอบแผนการบริหารราชการแผ่นดิน นโยบายงบประมาณ วงเงิน โครงสร้างงบประมาณ ยุทธศาสตร์และแนวทางการจัดสรรงบประมาณรายจ่าย และ ครม.จะพิจารณาให้ความเห็นชอบแผนบริหารราชการแผ่นดิน วงเงิน โครงสร้างงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2555

นอกจากนี้ จะมีวาระการพิจารณาร่างแผนบริหารราชการแผ่นดิน 4 ปี(2555-2558) ตามที่คณะกรรมการจัดทำแผนบริหารราชการแผ่นดินที่มีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย เป็นประธานเสนอ สำหรับแผนบริหารราชการแผ่นดิน 4 ปีดังกล่าวมีวงเงินด้านการลงทุนเพื่อดำเนินตามนโยบายรัฐบาลรวม 11.48 ล้านล้านบาท โดยแผนกระทรวงเกษตรฯภายใน 4 ปีใช้งบทั้งสิ้น 745,694.91 บาท ประกอบด้วย โครงการสำคัญ 10 โครงการ อาทิ โครงการแหล่งน้ำในไร่นาและชุมชน โครงการชลประทานขนาดใหญ่ 4 โครงการ คือเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา จ.เชียงใหม่ โครงการอ่างเก็บน้ำมวกเหล็ก จ.สระบุรี โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำรี จ.อุตรดิตถ์ โครงการชลประทานพิษณุโลกฝั่งซ้ายระยะที่ 2 จ.พิษณุโลก

กระทรวงวัฒนธรรม เสนอแผนงบประมาณ 4 ปีมีทั้งหมด 10 โครงการ งบประมาณ 16,000 ล้านบาท โดยโครงการสำคัญมี 15 โครงการ เพื่อเป็นตัวเลือกและเป็นโครงการสำรอง 5 โครงการ อาทิ โครงการนำทุนทางวัฒนธรรมของประเทศมาสร้างคุณค่าทางสังคมและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม รวมทั้งการขยายบทบาทและสร้างเครือข่ายความร่วมมือของสภาวัฒนธรรมทุกจังหวัดกับภาคีการพัฒนาทุกภาคส่วน

นอกจากนี้ ที่ประชุมจะพิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ชุดใหม่ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน คาดว่าหลังการแต่งตั้งแล้วเสร็จจะมีการกำหนดประชุมนัดแรกในสัปดาห์นี้ เพื่อเร่งพิจารณาหลักเกณฑ์การรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ฤดูกาล 2554-2555

ส่วนปัญหาน้ำท่วมกรมชลประทานจะมีการรายงานสถานการณ์น้ำท่วมให้ที่ประชุมรับทราบ รวมถึงการพิจารณาแผนการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในลุ่มน้ำยมและน่าน พร้อมกับจะของบประมาณจำนวน 1-2 หมื่นล้านบาทในการแก้ไขปัญหา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ