"เฉลิม"ยันขอพระราชทานอภัยโทษ"ทักษิณ"ทำได้ แต่ไม่ใช่งานเร่งด่วนรัฐบาล

ข่าวการเมือง Tuesday September 6, 2011 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าไม่มีข้อกฎหมายใดระบุว่าการจะขอพระราชทานอภัยโทษ บุคคลผู้นั้นจะต้องผ่านขั้นตอนการรับโทษมาก่อน อีกทั้งการพระราชทานอภยโทษถือเป็นพระราชอำนาจที่บุคคลอื่นไม่ควรจะพูดกันไปก่อน โดยยืนยันว่าการขอพระราชทานอภัยโทษให้แก่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้เป็นวาระงานเร่งด่วนของรัฐบาล

ทั้งนี้ เชื่อว่าเหตุที่มีการหยิบยกประเด็นดังกล่าวขึ้นมาพูดกันอีกในขณะนี้ทั้งๆ ที่เรื่องนี้เคยเป็นข่าวมาแล้วเกือบ 2 ปี จากการที่กลุ่มคนเสื้อแดงเข้าชื่อยื่นถวายฎีกา น่าจะเป็นแผนของบุคคลบางกลุ่มมากกว่า

อย่างไรก็ตาม ร.ต.อ.เฉลิม ยังปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่าจะมีการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษให้พ.ต.ท.ทักษิณในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะมีพระชนมายุครบ 7 รอบในปีนี้หรือไม่

ส่วนการโยกย้ายข้าราชการระดับสูงในตำแหน่ง ที่เป็นที่จับตามองกันนั้น หากบุคคลใดมองว่าการโยกย้ายไม่เป็นธรรมก็มีสิทธิยื่นฟ้องร้องได้

รองนายกฯ กล่าวถึงกรณีมีหมู่บ้านเสื้อแดงว่า เป็นการจัดตั้งในเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น ไม่ทำให้เกิดการแตกแยกทางความคิด ขอให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ อย่าเป็นกังวลกับเรื่องนี้ และอย่ามองว่าคนเสื้อแดงเป็นศัตรู เพราะการตั้งหมู่บ้านคนเสื้อแดงเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่สามารถทำได้

"เค้าก็เป็นคนไทย มีสิทธิขั้นพื้นฐานอย่าไปมองว่าเป็นศัตรู เราเป็นรัฐบาลจะมีพรรคพวกเป็นกองกำลังติดอาวุธได้อย่างไร น่าจะเป็นกองกำลังที่ติดอาวุธทางความคิดมากกว่า"ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ