ปชป.ค้านรัฐบาลเดินหน้านโยบายรับจำนำข้าว,หวั่นเสียหาย 4-5 แสนล้านบาท

ข่าวการเมือง Tuesday September 6, 2011 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกียรติ สิทธีอมร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวว่า มีความเป็นห่วงเรื่องนโยบายรับจำนำข้าวของรัฐบาล ซึ่งตนเองเคยได้อภิปรายไปเมื่อครั้งรัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาว่าโครงการนี้มีความเสี่ยงสูงมาก เพราะขณะที่มีสต็อกข้าวมากขึ้น แต่สถานการณ์ราคาข้าวตลาดโลกกลับไม่ได้สูงขึ้นตาม และโครงการนี้เคยทำมาแล้วเมื่อปี 48-49 โดยใช้เงินไปกว่าแสนล้านบาท แต่เกิดความเสียหายรวม 1.9 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ มาตรการดังกล่าวยังขัดกับระเบียบขององค์การการค้าโลกที่รัฐบาลเข้าไปแทรกแซงราคาสินค้า ซึ่งเสี่ยงต่อการถูกตอบโต้ทางการค้า และจนถึงทุกวันนี้รัฐบาลยังไม่เคยชี้แจงในรายละเอียดเรื่องดังกล่าว

นายเกียรติ กล่าวว่า เมื่อนายอัมมาร์ สยามวาลา นักวิชาการเกียรติคุณสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(ทีดีอาร์ไอ) ออกมาติติงเรื่องนี้ด้วยการให้ข้อมูลย้อนไปเมื่อปี 49-51 กลับถูกนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) ออกมาตอบโต้ พร้อมทั้งท้าให้เอาตำแหน่งเป็นประกัน

"นักวิชาการออกมาเตือนด้วยความหวังดี ถ้าอย่างนั้นทุกคนในสังคมก็สามารถท้ากลับได้ว่าคุณจะเอาตำแหน่งเป็นประกันหรือไม่ จะเอาทรัพย์สินของครอบครัวมาเป็นประกันหรือไม่ มันไม่สิ้นสุด คุณควรจะดูประเด็นท้วงติงแล้วหาเหตุผลมาหักล้าง ผมไม่ได้บอกว่าไม่ให้เขาทำ เพราะประกาศชัดเจนแล้วว่าจะทำ ผมก็แค่ออกมาเตือนว่าอาจจะกิดปัญหาอะไรได้บ้าง รัฐบาลกลับไม่ตอบ" นายเกียรติ กล่าว

นายเกียรติ กล่าวว่า โครงการนี้อาจสร้างความเสียหายราว 4-5 แสนล้านบาท แม้จะไม่ใช่เสียหายกับรัฐบาลโดยตรง แต่ความเสียหายดังกล่าวจะไปตกอยู่ที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)

"ขอให้รัฐบาลออกมาอธิบายสิ่งที่ผมหรือทีดีอาร์ไอออกมาท้วงติง พร้อมทั้งให้หลักประกันว่าจะไม่เกิดความเสียหายกับชาวนาและคนไทยทั้งประเทศที่ต้องบริโภคข้าวแพงขึ้น รวมทั้งจะไม่ทำให้รัฐบาลขาดทุนแสนล้านบาท ไม่ทำให้ไทยเสี่ยงต่อการทำผิดกฎองค์การการค้าโลก" นายเกียรติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ