"ยิ่งลักษณ์"เยือนบรูไนวันนี้ หวังเปิดตลาดอาหารฮาลาลในกลุ่มประเทศมุสลิม

ข่าวการเมือง Saturday September 10, 2011 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลา 15.15 น. วันนี้ (10 ก.ย.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะจะเดินทางเยือนประเทศบรูไนดารุสซาลามอย่างเป็นทางการ เพื่อแนะนำตัวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ ซึ่งถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของสมาชิกกลุ่มประเทศอาเซียน โดยถือเป็นการเยือนต่างประเทศครั้งแรกหลังเข้ารับตำเหน่ง

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่าการเดินทางเยือนประเทศบรูไนอย่างเป็นทางการครั้งนี้จะมีโอกาสได้เข้าเฝ้า สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไน และหารือข้อราชการ โดยจะเป็นชาติแรกที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการ หลังเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะถือโอกาสแสดงความขอบคุณที่ทางการบรูไนได้ส่งสารแสดงความยินดีมายังตน และเพื่อความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศที่ไทยและบรูไนมีความประสงค์ตรงกัน คือ ในเรื่องของการแลกเปลี่ยนความรู้ทางด้านการเกษตรและอาหารฮาลาล ที่บรูไนถือเป็นประเทศสมาชิกองค์การการประชุมอิสลามหรือ OIC ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการส่งออกอาหารฮาลาลในกลุ่มประเทศมุสลิม

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าการเดินทางเยือนครั้งนี้จะเป็นโอกาสที่กลุ่มประเทศมุสลิมเพิ่มความสัมพันธ์และเข้าใจประเทศไทยมากขึ้น เพราะประเทศบรูไนที่ผ่านมาในเวทีของ OIC ก็ได้แสดงเจตนา ในการร่วมกันแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย และค่อนข้างมีบทบาทใน OIC


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ