"สุรพงษ์" เผยนายกฯ เตรียมเยือนกัมพูชา ขอปล่อยตัว "วีระ-ราตรี"

ข่าวการเมือง Saturday September 10, 2011 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางเยือนประเทศในประชาคมอาเซียน โดยเริ่มด้วยการเยือนบรูไนเป็นประเทศแรกในวันนี้ (10 ก.ย.) ว่า การไปเยือนบรูไนเป็นอันดับแรกในอาเซียน เป็นเพียงการเรียงตามลำดับตัวอักษร ไม่ใช่เพราะประเทศดังกล่าวเคยให้ความช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ส่วนการที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางเยือนกัมพูชาในวันที่ 15 กันยายนนี้ นายสุรพงษ์ กล่าวว่า เป็นการเดินทางเยือนตามธรรมเนียม โดยมีกำหนดการเข้าเยี่ยมคารวะสมเด็จฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ซึ่งอาจมีการเจรจาเรื่องสำคัญคือ การขอให้ปล่อยตัวนายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ แกนนำกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ ที่ถูกจำคุกอยู่ในเรือนจำที่กรุงพนมเปญ โดยตนหวังว่าถ้าสามารถนำทั้งนายวีระ และ น.ส.ราตรี กลับมายังประเทศไทยได้ ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะเมื่อมีโอกาส เราต้องช่วยเหลือคนไทยด้วยกัน แต่การตัดสินใจเรื่องนี้ อยู่ที่ทางการกัมพูชา อย่างไรก็ตาม ส่วนจะต้องรับโทษตามกำหนดของกัมพูชาหรือไม่ เป็นเรื่องของกัมพูชาที่จะต้องพิจารณา

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีเตรียมเยือนประเทศในภูมิภาคอื่น ๆ เช่น จีน อินเดีย โดยทั้ง 2 ประเทศได้มีหนังสือเชิญให้นายกรัฐมนตรีไปเยือนอย่างเป็นทางการ เพราะจีนและอินเดียยอมรับว่าขณะนี้ประเทศไทยมีความเป็นประชาธิปไตย

เมื่อถามถึงการที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และในฐานะแกนนำคนเสื้อแดง ระบุว่ากลุ่มคนเสื้อแดงจะมีการแข่งขันฟุตบอลกระชับมิตรกับกัมพูชา ที่ประเทศกัมพูชา นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้ ตนไม่ได้ไปเตะฟุตบอลด้วย เพราะเตะไม่ไหว เมื่อถามว่าคิดว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางไปกัมพูชาเพื่อร่วมงานนี้หรือไม่ นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ และไม่ได้ติดต่อกับ พ.ต.ท.ทักษิณ มานานแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ