ส.ว.เล็งเชิญอธิบดีกรมราชทัณฑ์แจงกรณีเข้าชื่อถวายฎีกาขออภัยโทษ"ทักษิณ"

ข่าวการเมือง Sunday September 11, 2011 19:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการ(กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เตรียมเชิญอธิบดีกรมราชทัณฑ์เข้าพบ เพื่อชี้แจงกรณีกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องเรื่องการเข้าชื่อเพื่อยื่นถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

"กรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ผมเป็นประธาน ได้ทำหนังสือเชิญคุณชาติชาย สุทธิกลม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ มาให้ข้อมูลในวันที่ 15 กันยายนนี้" นายสมชาย แสวงการ ประธาน กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ กล่าว

นายสมชาย กล่าวว่า ส.ว.หลายคนแสดงความกังวลใจเนื่องจากเห็นว่าเป็นเรื่องมิบังควร และเบื้องต้นทราบว่าจะมีการเคลื่อนไหวของ ส.ว.หลายกลุ่มที่ไม่สบายใจในรูปแบบต่างๆ อาทิ หารือในที่ประชุมวุฒิสภา เสนอเป็นญัตติด่วนเข้าสู่ที่ประชุม และ กรรมาธิการฯ ของวุฒิสภาหลายคณะเตรียมเชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อเท็จจริงในประเด็นดังกล่าว

เนื่องจากกรณีดังมีแนวโน้มขัดต่อประเพณีปฏิบัติและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการใช้เสียงประชาชน 2 ล้านชื่อ ซึ่งไม่มีความเกี่ยวข้องกับ พ.ต.ท.ทักษิณ มาเป็นตัวกดดัน ขณะที่คณะกรรมการตรวจสอบศึกษาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการถวายฎีกาของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม แต่งตั้งขึ้นได้ตั้งธงไว้ว่าจะส่งฏีกาขอพระราชทานอภัยโทษ โดยอ้างว่าไม่มีกฎหมายและประเพณีปฏิบัติห้ามส่งฎีกา

"ผมมีความกังวลว่าก่อนที่จะทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวนั้น องคมนตรีในฐานะที่ปรึกษาของพระเจ้าอยู่หัวต้องทัดทาน เพราะทำผิดกติกา ซึ่งประเด็นนี้อาจมีกระบวนการที่จงใจทำลายสถาบันองคมนตรีเกิดขึ้นได้ด้วยการนำมวลชนมากดดัน" นายสมชาย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ