ครม.พิจารณาภาษีรถคันแรก-ต่ออายุรถเมล์รถไฟฟรี-ICTเสนอแนวทางรักษาวงโคจร

ข่าวการเมือง Tuesday September 13, 2011 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ที่ประชุม ครม.ซึ่งมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน จะมีการแต่งตั้งมอบหมายให้รัฐมนตรีรับผิดชอบเร่งรัด กำกับ ติดตาม การกู้วิกฤตจากภัยธรรมชาติ เพื่อช่วยเหลือประชาชนโดยเร่วด่วน โดยให้ดูแลพื้นที่เป็นรายจังหวัด มีอำนาจหน้าที่เร่งรัด กำกับ ติดตาม สนับสนุน ประสานงานช่วยเหลือประชาชนในเขตจังหวัดที่ได้รับมอบหมาย และรายงานโดยตรงต่อนายกรัฐมนตรี

กระทรวงการคลังเสนอมาตรการขอคืนเงินภาษีสำหรับรถยนต์คันแรก, ความคืบหน้าการพิจารณากรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2555 ซึ่งเบื้องต้นจะกำหนดให้ขาดดุล 3.5 แสนล้านบาท, ความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยทั่วประเทศ, SMEs แบงก์ขออนุมัติงบ 2 พันล้านบาท ไปปล่อยกู้ให้ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม โดยคิดอัตราดอกเบี้ยคงที่

กระทรวงการคลัง จะเสนอมาตรการเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราวให้กับข้าราชการ ที่จบปริญญาตรี ที่มีเงินเดือนไม่ถึง 1.5 หมื่นบาท ให้ได้รับเงินเพิ่มเป็น 1.5 หมื่นบาท โดยจะเริ่ม ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.55

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เสนอครม.ให้พิจารณาเห็นชอบแนวทางการรักษาตำแหน่งวงโคจรดาวเทียมในตำแหน่ง 120 องศาตะวันออก และ 50.5 องศาตะวันออก ซึ่งกระทรวงไอซีทีได้เห็นชอบให้บมจ.ไทยคม (THCOM) ผู้รับสัมปทานดาวเทียมเป็นผู้ดำเนินการรักษาตำแหน่งวงโคจรทั้งสองตำแหน่ง โดยเป็นการดำเนินการภายใต้สัญญาสัมปทานดาวเทียมเดิมที่มีอยู่ ซึ่งเหลืออายุสัญญาสัมปทาน 9-10 ปี

กระทรวงคมนาคม เสนอให้มีการต่ออายุมาตรการรถเมล์และรถไฟฟรีออกไปจนถึงวันที่ 15 ม.ค. 2555 จากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธ.ค. 2554 เนื่องจากเห็นว่าในช่วงปีใหม่13.38 น.เป็นช่วงที่มีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวจำนวนมาก

กระทรวงยุติธรรม เตรียมเสนอรายชื่อปรับย้ายข้าราชการระดับ 10 โดยเสนอให้นางสุรีย์ประภา เลขาธิการ ป.ป.ส.ไปเป็นรองปลัดยุติธรรม และให้ พล.ต.อ.อดุลย์ มาช่วยราชการเลขาธิการ ป.ป.ส. เป็นเวลา 1 ปีแล้ว นางสุวณา สุวรรณจูฑะ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ จะเป็นรองปลัดยุติธรรม สลับกับนายพิทยา จินาวัฒน์ รองปลัดยุติธรรม นายชาติชาย สุทธิกลม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ จะเป็นรองปลัดยุติธรรม และโยก พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันตชัย ผู้ตรวจราชการกระทรวงไอซีที ซึ่งเคยเป็นรองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กลับมาเป็นอธิบดีกรมราชทัณฑ์

และยังวาระเพื่อพิจารณาหลายเรื่อง ได้แก่ ร่าง พ.ร.ฎ.เบี้ยประชุมและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของสมาชิกสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สป.), ร่างกฎกระทรวงกลาโหม ออกตามความใน พ.ร.บ.เครื่องแบบทหาร พ.ศ.2477 ว่าด้วยเครื่องแบบทหารบก, ร่างบันทึกการประชุมคณะกรรมการระดับสูงไทย-อินโดนีเซีย ครั้งที่ 5, รายงานการโอนงบประมาณของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรง รองนายกรัฐมนตรี จะเสนอร่างกฎกระทรวงว่าด้วยเครื่องแบบตำรวจ

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เสนอเรื่องหลักเกณฑ์การรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ฤดูกาลผลิตปี 2554/2555

กระทรวงพาณิชย์ เตรียมเสนอรัฐบาล ขอจัดสรรงบประมาณกลางปี 55 วงเงิน 2 พันล้านบาท จัดทำโครงการมหกรรมธงฟ้ามหาชนทั่วประเทศ เพื่อลดค่าครองชีพและช่วยเหลือผู้ประสบ ปัญหาน้ำท่วม

นอกจากนี้ จะเสนอมติของสหประชาชาติกรณีออกกฎห้ามค้าอาวุธให้ลิเบีย โดยเสนอ ครม.กำหนดให้อาวุธยุทโธปกรณ์เป็นสินค้าต้องห้ามส่งไปยังประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาชนอาหรับลิเบีย ตามความเห็นของคณะกรรมการสภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ขอความร่วมมือในการห้ามขายอาวุธยุทโธปกรณ์ ยกเว้นการส่งเครื่องแต่งกายเจ้าหน้าที่ เสื้อเกราะ เครื่องป้องยุทธโปกรณ์ต่างๆ เฉพาะตัวให้กับเจ้าหน้าที่ นอกเหนือจากนี้ต้องได้รับความเห็นชอบจากสหประชาชาติก่อน

นายชุมพล ศิลปอาชา รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เสนอขออนุมัติก่อหนี้ผูกพันตามมาตรา 23 วรรคสี่ สำหรับงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2555 กรณีการเช่าอาคารที่ทำการสำนักงานและสัญญาเช่ารถยนต์เพื่อใช้ประจำสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสาขาในประเทศและต่างประเทศ

ส่วนวาระเพื่อทราบ ได้แก่ สำนักงาน กพ.เสนอข้อมูลข้าราชการพลเรือนสามัญผู้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหาร, สำนักงานอัยการสูงสุด แจ้งผลคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด กรณีนายสกลสมบูรณ์ เสรีรักษ์ กับพวกรวม 65 คนฟ้องนายกรัฐมนตรี กับพวกรวม 22 คน, กระทรวงยุติธรรมและสำนักงานอัยการสูงสุด แจ้งผลคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด กรณีนายฟรานซิส ก.(กู้เกียรติ) เรืองฤทธิ์ ฟ้องนายกรัฐมนตรี, ครม. และคณะกรรมการร่างพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ. 2550 ต่อศาลปกครองสูงสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ