นายกฯ ยังไม่ทราบข่าวกัมพูชาจะปล่อย"วีระ-ราตรี" แต่จะหารือแนวทางช่วยเหลือ

ข่าวการเมือง Wednesday September 14, 2011 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่าทางกัมพูชาจะมีการปล่อยตัวนายวีระ สมความคิด และน.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ หรือไม่ เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีการประสานกัน ซึ่งเรื่องการปล่อยตัวเป็นอำนาจของรัฐบาลกัมพูชาจะเป็นผู้พิจารณา และยังตอบไม่ได้ว่าทั้งนายวีระ และนางสาวราตรี จะเดินทางกลับมาพร้อมตนเองหลังการเดินทางไปเยือนประเทศกัมพูชาหรือไม่

"การปล่อยตัวเป็นอำนาจของรัฐบาลกัมพูชา แต่รัฐบาลก็มีความห่วงใยคนไทยทุกคน ซึ่งคงจะมีการหารือถึงแนวทางการช่วยเหลือนายวีระและนางสาวราตรีว่าจะดำเนินการอย่างไร"

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า การไปเยือนกัมพูชาในวันพรุ่งนี้ถือเป็นการไปเยือนประเทศนี้เป็นครั้งแรก ก็จะมีการพูดคุยเพื่อรื้อฟื้นและกระชับความสัมพันธ์กัน พร้อมทั้งเรียกร้องอย่านำตนเองไปเชื่อมโยงกับการที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปเยือนประเทศกัมพูชาในวันที่ 16 ก.ย.เพราะการไปของพ.ต.ท.ทักษิณเป็นเรื่องส่วนตัว

"ดิฉันไปเยือนกัมพูชาในฐานะนายกรัฐมนตรี และไปเพื่อกระชับความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน" นายกฯ กล่าว

ส่วนเรื่องความร่วมมือด้านพลังงานร่วมกับกัมพูชานั้น เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ซึ่งอาจจะต้องอาศัยการเจรจาทางด้านการทูตแบบค่อยเป็นค่อยไป และหลังจากกลับมาก็ค่อยพิจารณาอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไร

อนึ่ง นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการเดินทางเยือนประเทศกัมพูชา ในวันที่ 15 กันยายน 2554 และประเทศลาว ในวันที่ 16 กันยายน 2554 หลังจากก่อนหน้านี้ได้เดินทางไปเยือนประเทศบรูไนดารุสซาลาม และประเทศอินโดนีเซียไปก่อนหน้านี้แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ