"เฉลิม"ยันตั้ง"อุกฤษ"ปธ.กก.อิสระหวังปฏิรูปกฎหมาย ไม่แตะกระบวนการศาล

ข่าวการเมือง Wednesday September 14, 2011 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแต่งตั้งนายอุกฤษ มงคลนาวิน เป็นประธานคณะกรรมการอิสระว่าด้วยหลักนิติธรรมแห่งชาติว่า เป็นการตั้งขึ้นเพื่อปฏิรูปกฎหมายทั้งหมด โดยยืนยันว่าไม่ได้เข้าไปปฏิรูปกระบวนการของศาล เพียงแต่ต้องการปฏิรูปกฎหมายที่ไม่เป็นธรรม ทั้งนี้ไม่กังวลว่าจะมีแรงเสียดทานทางสังคม

"การตั้งคณะกรรมการ เป็นการปฏิรูปกฎหมายทั้งหมด อะไรที่ไม่เป็นธรรมต้องสังคายนาใหม่ ในส่วนของศาลไม่มีใครจะไปปฏิรูปได้ แต่จะปฏิรูปเพียงกฎหมายเท่านั้น"

รองนายกฯ มั่นใจว่า คณะกรรมการชุดนี้จะไม่ซ้ำซ้อนกับคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ(คอป.) แต่ไม่ขอแสดงความคิดเห็นว่าการตั้งคณะกรรมการชุดนี้จะทำให้เห็นการปฏิรูปกฎหมายสำเร็จเป็นรูปธรรมหรือไม่

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านเรียกร้องให้รัฐบาลทำหน้าที่ติดตาม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาดำเนินคดี เพราะหากไม่ดำเนินการจะเข้าข่ายความผิดกฎหมายอาญา มาตรา 157 ในการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่นั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า รัฐบาลไม่มีอำนาจ เพราะต้องปฏิบัติไปตามกฎหมายของประเทศนั้นๆ พร้อมย้อนพรรคประชาธิปัตย์ว่าที่เป็นรัฐบาลมา 2 ปี 7 เดือน และพยายามติดตามเรื่องนี้มาโดยตลอดก็ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะตำรวจสากลได้ยืนยันแล้วว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่เข้าข่ายความผิด

ร.ต.อ.เฉลิม ยังปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ มีส่วนช่วยในเรื่องการปล่อยตัวนายวีระ สมความคิด และน.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์จากเรือนจำในกรุงพนมเปญหรือไม่ แต่เชื่อว่าการเดินทางไปเยือนกัมพูชาของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะมีส่วนช่วยกระชับความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชาให้ดีขึ้นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ