รมว.บัวแก้ว เผยยังไม่ได้รับประสานจากทางการกัมพูชาเรื่องปล่อยตัว"วีระ-ราตรี"

ข่าวการเมือง Thursday September 15, 2011 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ เผยยังไม่มีความชัดเจนกรณีที่มีข่าวรัฐบาลกัมพูชาจะยอมปล่อยตัวนายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ สองคนไทยที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ เนื่องจากยังไม่ได้รับการประสานติดต่อจากทางกัมพูชาเลย แต่เรื่องนี้คิดว่าคงต้องมีการพูดคุยเจรจากับทางรัฐบาลกัมพูชาเสียก่อน ซึ่งเชื่อว่าด้วยความสัมพันธ์อันดีจะมีส่วนช่วยให้การเจรจาราบรื่น

"ขณะนี้ยังไม่มีการประสานเรื่องนี้ การปล่อยตัวขึ้นอยู่กับทางกัมพูชา เพราะเราไม่ได้พูดคุยไว้ล่วงหน้า...ยังไม่ทราบว่าจะปล่อยตัววันนี้เลยหรือไม่" นายสุรพงษ์ กล่าว

รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า เหตุผลที่รัฐบาลกัมพูชาจะพิจารณาปล่อยตัวคนไทยทั้งสองคนไม่ได้มาจากความสัมพันธ์อันดีระหว่าง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา

รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ในการเดินทางเยือนประเทศกัมพูชาอย่างเป็นทางการของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในช่วงบ่ายวันนี้ คงจะยังไม่มีการหารือเรื่องผลประโยชน์ในพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล เพราะต้องพิจารณาในรายละเอียดว่าแนวทางที่รัฐบาลก่อนหน้านี้ดำเนินการไว้เป็นอย่างไร เพื่อที่รัฐบาลชุดนี้จะได้ดำเนินการได้อย่างถูกต้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ