พธม.ยินดีรัฐบาลช่วย"วีระ-ราตรี"พ้นคุกเขมร แต่ต้องไม่แลกกับอธิปไตยชาติ

ข่าวการเมือง Thursday September 15, 2011 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ระบุว่า มีความยินดีหากการเยือนประเทศกัมพูชาของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ จะมีการเจรจาช่วยเหลือให้นายวีระ สมความคิด และน.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำในกรุงพนมเปญได้ แต่ทั้งนี้การให้ความช่วยเหลือคนไทยทั้ง 2 คนจะต้องไม่ใช่การแลกมาด้วยอธิปไตยของประเทศ

"การที่รัฐบาลมีความสัมพันธ์ที่ดีถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ยิ่งต้องระวังด้วยว่าความสัมพันธ์ที่ดีนั้นแลกมาด้วยอะไร หากแลกมาด้วยความเสียเปรียบของเขตแดนทางบก หรือการสูญเสียสิทธิ์ทางพลังงาน ผมคิดว่าประชาชนไม่ควรจะยอม" นายปานเทพ กล่าว

พร้อมระบุว่า การที่นายวีระ และ น.ส.ราตรี จะได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำเป็นสิ่งที่คาดการณ์ไว้ก่อนล่วงหน้าแล้ว ว่าหากพรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งจะมีผลที่ตามมาแบบนี้ ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องที่น่าชื่นชมว่าเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมของรัฐบาล เพียงแต่ภาคประชาชนแค่รู้สึกยินดีด้วยเท่านั้น

ส่วนกระแสข่าวว่านายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี มีการเจรจาลับกับสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาในเรื่องผลประโยชน์ทางทะเลนั้น นายปานเทพ กล่าวว่า ตนเชื่อในระดับหนึ่ง แต่จะมีการเจรจาในเรื่องพลังงานกันหรือมีแผนที่บล็อกน้ำมันตามข่าวนั้นเป็นเรื่องยากที่จะพิสูจน์ เพราะเป็นการเจรจาลับที่ใครพูดอะไรก็พูดได้

"จำได้ชัดว่านายสุเทพ กลับมาถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 27 มิ.ย.54 แล้วให้สัมภาษณ์ว่า จะถกเถียงในเรื่องปราสาทพระวิหารกันเพื่ออะไร ในเมื่อเขาพระวิหารทั้งเขาตกอยู่ภายใต้อาณัติของกัมพูชาอยู่แล้วตามคำพิพากษาของศาลโลกเมื่อปี 2505 สู้มาเจรจาในเรื่องผลประโยชน์อื่นๆในการพัฒนาร่วมกันดีกว่า จากคำสัมภาษณ์เช่นนี้ทำให้เราเชื่อได้ว่ามีการเจรจาทางพลังงานจริง" นายปานเทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ