นายกฯ ทานมื้อเที่ยงที่โรงอาหารทำเนียบฯ สยบข่าวกินข่าวมื้อละ 2 แสนบาท

ข่าวการเมือง Monday September 19, 2011 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรี น.ส.กฤษณา สีหลักษณ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และน.ส.อนุตตมา อมรวิวัฒน์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมายังโรงอาหารภายในทำเนียบรัฐบาล ตึกบัญชาการ 1 เพื่อรับประทานอาหารกลางวัน โดยมีสื่อมวลชน ได้แก่ นางยุวดี ธัญญศิริ นางสาวสุมณฑา บุณคุ้ม และนางสาวอภิรดี วัฒนธรรม ร่วมรับประทานอาหารกลางวันในครั้งนี้ด้วย สำหรับเมนูอาหารประกอบด้วย อาทิ คั่วกลิ้งหมู แกงมะละยัดไส้ แกงเขียวหวานหมู ต้มฝักไก่ เกาเหล่าไก่ ไก่ทอด ลาบหมู ไข่เจียว ปลาสลิดทอด ฯลฯ ส่วนน้ำดื่ม ได้แก่ น้ำดอกคำฝอย และกาแฟ เป็นต้น ทั้งนี้หลังจากก่อนหน้านี้มีข่าวออกมาว่านายกรัฐมนตรี ได้มีการสั่งอาหารจากภายนอกมารับประทานในทำเนียบรัฐบาลมื้อละ 200,000 บาท

"ที่สำคัญมีคนไปพูดว่าปูทานอาหารมื้อละ 2 แสนบาทนั้นก็อยากให้เห็นเลยว่าเวลาปูทานข้าวนั้นไม่ได้มีอะไรพิเศษ กินข้าวแกง กินอะไรก็ได้ที่ง่ายซึ่งรู้สึกประหยัดเวลาและอร่อยดี ถ้าปูกินมื้อละ 2 แสนบาท ป่านนี้คงอ้วนตายไปแล้ว ซึ่งหากเป็นไปได้คราวหน้าก็อยากรับประทานอาหารกลางวันร่วมกับพี่น้องสื่อมวลชน รวมทั้งช่างภาพด้วย คิดไว้ว่าจะทำขนมจีนน้ำเงี้ยว ไส้อั่ว ข้าวเหนียวมาทานร่วมกัน ไม่ใช่ให้ปูทานและอิ่มคนเดียว ส่วนคนอื่นๆ ต้องนั่งทำงาน อย่างวันนี้มีเวลาว่างเล็กน้อยถือว่าเป็นวันลดโลกร้อน ไม่ได้ใส่สูท ก็เลยชวนท่านรองทั้ง 2 ท่าน(พล.ต.อ.โกวิท-นายยงยุทธ) รมต.กฤษณา และรองโฆษกฯ มาทานร่วมกันที่โรงอาหารของทำเนียบฯ" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

ส่วนกรณีที่มีการตั้งกระทู้ในอินเตอร์เน็ตเรื่องเมนูอาหารนายกรัฐมนตรี ที่ทางสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้นำไปขึ้นไว้ในเว็บไซต์ของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีนั้น สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงว่า เรื่องเมนูอาหารของนายกรัฐมนตรีดังกล่าวเป็นการจัดเลี้ยงเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้นำประเทศที่เดินทางมาเยือนประเทศไทยในฐานะแขกของรัฐบาล การนำเมนูอาหารดังกล่าวขึ้นเว็บไชต์ (spm.thaigov,go.th) เพื่อเป็นองค์ความรู้ให้กับหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง และสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย ในการจัดอาหารงานเลี้ยงในประเทศไทย และเพื่อเป็นประโยชน์ในการอ้างอิงเพื่อมิให้มีการจัดเมนูรายการอาหารซ้ำ ซึ่งในกรณีของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยังไม่ได้มีการนำเมนูอาหารดังกล่าวไปใช้ และการรับประทานอาหารของนายกรัฐมนตรี จะมีทีมงานส่วนตัวเป็นผู้ดูแลไม่ได้ใช้งบประมาณของทางราชการ

พร้อมกันนี้ นายกฯ ปฏิเสธว่า ไม่ได้หลบเลี่ยงที่จะตอบคำถามผู้สื่อข่าวในเรื่องการเมืองและงานด้านความมั่นคง แต่เห็นว่าเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนก็ไม่อยากที่จะพูดมากเกินไป จึงอยากให้รัฐมนตรีที่รับผิดชอบเป็นผู้ชี้แจงเอง

"งานด้านความมั่นคงนั้นเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน หากพูดอะไรมากไปเกรงว่าจะไปกระทบกระเทือน จึงต้องการให้รองนายกรัฐมนตรีหรือหน่วยงานที่รับผิดชอบเป็นคนพูดและชี้แจงจะดีกว่า ที่ไม่พูดก็ไม่ใช่ไม่รู้เรื่อง อยากให้เห็นใจบ้าง เพราะวันนี้เข้ามาทำงานได้ยังไม่ถึงเดือนเลย ก็พยายามทำและแก้ไขปัญหาทุกอย่างให้ดีที่สุด" นายกฯ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ