"อุกฤษ"แถลงการณ์ยึดหลัก"ยุติธรรม-นิติธรรม-สันติธรรม"ไม่ก้าวล่วงอำนาจองค์กรอื่น

ข่าวการเมือง Wednesday September 21, 2011 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุกฤษ มงคลนาวิน ประธานคณะกรรมการอิสระว่าด้วยหลักนิติธรรมแห่งชาติ (คอ.นธ.) ออกแถลงการณ์ฉบับ 2 ยืนยันหลักการทำงานของ คอ.นธ. ยึดมั่นในหลักกฎหมายอย่างเคร่งครัดและจะไม่ก้าวล่วงอำนาจองค์กรอื่น พร้อมเปิดเว็บ คอ.นธ.เผยแพร่ข้อมูลให้ประชาชนร่วมตรวจสอบ พร้อมยืนยันหลักการทำงานของ คณะกรรมการ คอ.นธ. ว่า จะยึดมั่นในหลักกฎหมายที่ว่าด้วย "ยุติธรรม นิติธรรม สันติธรรม" ประกอบกับหลัก "เมตตาธรรม" โดยเคร่งครัด

รวมทั้งจะมีการเผยแพร่แนวทางการดำเนินงานทางสื่อมวลชน โดยเฉพาะทางโทรทัศน์ด้วยการหยิบยกปัญหาที่เกิดขึ้นจริงมาพิจารณา เพื่อสรุปการแก้ปัญหาที่ชอบด้วยหลัก"นิติธรรมและหลักยุติธรรม"ที่แท้จริง เพื่อทุกองค์กรอาจยึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติ รวมทั้งเป็นแนวทางแก่คณาจารย์ผู้สอนวิชากฎหมาย และผู้ใช้วิชาชีพทางกฎหมายอีกด้วย

พร้อมจะเปิดโอกาสให้หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาคราชการ ภาคเอกชน ประชาชนทั่วไปถามปัญหาที่เกิดขึ้นจริงมายังคณะกรรมการ กอ.นธ. รวมทั้งจะเปิดตู้ไปรษณีย์รับฟังปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นจริงด้วย

นายอุกฤษ ระบุว่า คณะกรรมการ คอ.นธ.จะไม่ก้าวล่วงไปใช้อำนาจกับองค์กรหรือหน่วยงานต่างๆ แต่จะรายงานสรุปปัญหา และข้อเสนอแนะต่อรัฐบาล รัฐสภา ศาล องค์กรต่างๆ ตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 มาตรา 3 ส่วนการปฏิบัติใดๆ ให้เป็นรูปธรรมจะเป็นอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานต่างๆ ดังกล่าวมาแล้ว

"ขอยืนยันว่าผมจะไม่ยอมทรยศต่อวิชาชีพ ต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และต่อประชาชนชาวไทยเป็นอันขาด" นายอุกฤษ ระบุในแถลงการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ