ปชป.ฉะรัฐบาลผิดสัญญารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายทำไม่ได้ทันที

ข่าวการเมือง Thursday September 22, 2011 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งกระทู้ถามสดรมว.คมนาคมถึงนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ที่เคยระบุว่าจะทำทันทีตอนหาเสียงว่า รัฐบาลจะสามารถลดราคารถไฟฟ้าได้เร็ววันนี้หรือไม่ ต้องรอให้สร้างรถไฟฟ้า 10 สายเสร็จก่อน ทำไม่ได้เพราะอะไร

"ผมเคยเตือนว่าเก็บ 20 บาทต่อสายมีผลต่อบริษัทผู้ประกอบการ ตรงนี้ถือว่าผิดสัญญาให้พี่น้องประชาชน"

พร้อมกันนี้ นายสามารถได้เปิดคลิปหาเสียงของ น.ส.ย่งลักษณ์ ชินวัตร ที่สนามรัชมังคลากีฬาสถาน ที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ระบุว่า ถ้าหากได้รับเลือกเป็นรัฐบาล ทุกอย่างที่พรรคเพื่อไทยและปูจะเดำเนินการตามที่ได้สัญญาไว้กับพี่น้องประชาชนทันที...."

นายสามารถ กล่าว่า คำว่า "ทุกอย่าง" หมายถึงนโยบาย ส่วน "ทันที" คงไม่ได้หมายถึงรออีกนับสิบปี จนกว่าจะก่อสร้างรถไฟฟ้า 10 สายเสร็จ ถ้าจะให้รอทำไม่ไม่พูดให้ชัดเจนว่าจะทำให้รอรถไฟฟ้า 10 สายเสร็จก่อน จึงจะได้นั่งรถ 20 บาทตลอดสาย

ด้านพล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.คมนาคม ชี้แจงแทนรมว. คมนาคมว่า ขณะนี้ได้เริ่มเดินหน้าทำเรื่องนี้แล้ว แต่การจะทำให้สำเร็จลุล่วงได้ จำเป็นต้องตั้งองค์กรที่มีอำนาจตามกฎหมายขึ้นมา ซึ่งอยู่ระหว่างจัดตั้งองค์กร ใช้ผู้มีความรู้เชี่ยวชาญใช้วิชาการจัดการ เรื่องตั๋วร่วมระหว่างรถสายต่างๆ ซึ่งคาดว่า 3 เดือนต่อจากนี้ น่าจะเห็นการตั้งองค์กรที่ถูกต้องตามกฎหมายขึ้นมาบริหาร และจะได้แจ้งให้ทราบต่อไป

พล.ต.ท.ชัจจ์ ชี้แจงว่า นโยบายของเพื่อไทยได้ให้ไว้หลายเรื่อง ทั้งเรื่องข้าว เงินเดือน เรื่องค่ารถไฟฟ้า ที่จะสามารถทำได้สำเร็จ แต่ต้องดูตามสถานการณ์ความจำเป็น ซึ่งเรื่องค่ารถไฟฟ้าเหลือแค่การจัดการเรื่องตั๋วร่วมอย่างเดียว ขอให้อดใจรอสักนิด

หลังการชี้แจงของ รมว.คมนาคม นายสามารถ กล่าวว่า จากการตอบคำถามยังเชื่อว่าอีก 3-6 เดือนก็ยังไม่สามารถเก็บค่าบริการ 20 บาทตลอดสายได้หรือลดค่าครองชีพได้ในระยะสั้นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ