(เพิ่มเติม) คอป.เปิดตัวที่ปรึกษาดึงต่างชาติร่วมด้วย,"สุรเกียรติ์"ย้ำแค่ให้หลักคิด

ข่าวการเมือง Friday September 23, 2011 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) กล่าวในการแถลงข่าวที่ปรึกษา คอป.ว่า ประกอบด้วย ชาวต่างชาติ 4 คน คือ น.ส.พริสซิลล่า เฮย์เนอร์, นายเดนนิส เดวิส พิพากษาในแอฟริกาใต้ และอดีตผู้ที่เคยทำงานใกล้ชิด เนลสัน แมนเดลา,นายเดวิท เคนเนดี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และนายฮัดซาน วิรายูดา อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย

และคนไทย 2 คน คือ นายชัยวัฒน์ สถาอานันท์ ผู้อำนวยการศูนย์ข่าวสารสันติภาพ มูลนิธิเพื่อการศึกษาประชาธิปไตยและการพัฒนา และนายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย ประธานกรรมการบริษัท สำนักกฎหมายสากล สยามพรีเมียร์ จำกัด อดีตรมว.คลัง และ รมว.ต่างประเทศ นายคณิต กล่าวต่อว่า คณะที่ปรึกษาดังกล่าวจะเข้ามาช่วย คอป.ในการค้นหาความจริง เพื่อก้าวข้ามความขัดแย้ง แต่การแก้ปัญหาของสังคมไทยนั้นเป็นเรื่องของคนไทยทุกคน ที่ปรึกษาเพียงแต่เข้ามาช่วยให้ความรู้ ช่วยให้การดำเนินงานเดินหน้าต่อไปได้เท่านั้น ส่วนเรื่องของการตัดสินนั้นเป็นเรื่องของ คอป. ที่ยังคงไว้ซึ่งความเป็นอิสระ ซึ่ง คอป. มีภารกิจในการทำงานอีก 1 ปี ก็หวังว่าจะสามารถนำสันติมาสู่สังคมได้

ด้านนายสุรเกียรติ์ กล่าวว่า คณะที่ปรึกษาไม่ได้ทำหน้าที่ช่วย คอป.ในเรื่องของการตัดสินใจ แต่จะทำหน้าที่ใน 2 ส่วนด้วยกันคือ 1.ให้คำปรึกษาแก่ คอป. ในส่วนของสาระและเนื้อหา และ 2.ให้หลักคิด ความรู้เชิงวิชาการในลักษณะข้อเสนอแนะ เพื่อให้ คอป.นำไปประกอบการพิจารณาวินิจฉัย ทั้งเรื่องการปรองดอง การเยียวยา ส่วนการตัดสินใจใดๆ นั้นขึ้นอยู่กับ คอป. และทางรัฐบาล

สำหรับภารกิจของที่ปรึกษานั้นจะมีการพบปะหารือกัน เพื่อพิจารณาแผนงานในอีก 1 ปีข้างหน้า ซึ่งขณะนี้ทางที่ปรึกษาเห็นว่าอาจจะมีการเชิญผู้มีประสบการณ์จากต่างประเทศ อาทิ นายริคาร์โด ลากอส อดีตประธานาธิบดีประเทศชิลิ นายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ และนายมาร์ทติ อาห์ติซารี อดีตประธานาธิบดีฟินแลนด์ มาให้ความรู้และถ่ายทอดประสบการณ์เกี่ยวกับแก้ปัญหาความขัดแย้ง รวมถึงการค้นหาความจริง

"ประสบการณ์ในต่างประเทศนั้น ไม่สามารถใช้กับประเทศไทยได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่เราสามารถเรียนรู้ได้ว่า ประเทศต่างๆ นั้น แก้ปัญหากันได้อย่างไร ซึ่งหากนำบุคคลดังที่กล่าวข้างต้น มาพูดคุยให้ข้อมูลกับฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายตุลาการ รวมทั้งฝ่ายการเมือง ก็อาจทำให้มีกำลังใจในการแก้ปัญหามากขึ้น" นายสุรเกียรติ์ กล่าว

ด้านน.ส.พริสซิลล่า เฮย์เนอร์ กล่าวว่า กระบวนการค้นหาข้อเท็จจริงในสถานการณ์ความขัดแย้งมีความสลับซับซ้อน ฉะนั้น การที่ คอป.หาผู้ช่วยเข้ามาก็จะทำให้กระบวนการเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งตนเองก็มีความยินดีเป็นอย่างมากที่ได้รับเชิญมาเป็นที่ปรึกษา คอป. ในการนำพาประเทศไทยก้าวข้ามความขัดแย้งไปสู่สังคมที่ดี อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าในส่วนของตัดสินใจจะต้องเป็นหน้าที่ของ คอป. เท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ