ครม.เงาติงรบ.แก้เกณฑ์บ้านหลังแรกยิ่งเอื้อ SC-ไม่จำเป็นกู้สร้างรถไฟฟ้า

ข่าวการเมือง Wednesday September 28, 2011 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี โฆษกคณะรัฐมนตรีเงา (ครม.เงา) กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นว่าโครงการบ้านหลังแรกวานนี้ครม.มีการเปลี่ยนแปลงจากเงิน 10%ของราคาบ้าน จากเดิมให้หักเป็นค่าลดหย่อน ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นหักภาษีโดยตรง ครม.เงามองว่ามาตรการแก้ไขกลับกลายเป็นการเพิ่มให้คนรวยได้รับประโยชน์มากขึ้นอีก และคนจนก็ไม่ได้รับประโยชน์จากโครงการนี้เหมือนเดิม เรื่องนี้ กลายเป็นเรื่องยิ่งแก้ยิ่งพัน ยิ่งแก้ยิ่งเป็นการสนับสนุนการทำโปรโมชั่นให้กับบริษัท SC มากเท่านั้น

โฆษกคณะรัฐมนตรีเงา (ครม.เงา) กล่าวต่อว่า ครม.เงารู้สึกเสียดายที่รัฐบาลอนุมัติเงินกู้ 36,000 ล้านบาท ในกรณีการสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว แม้จะเป็นโครงการที่รัฐบาลประชาธิปัตย์ริเริ่มไว้ แต่รัฐบาลยิ่งลักษ์อนุมัติเงินกู้ 36,000 ล้านบาท จากแหล่งเงินกู้ แทนที่จะนำเงินจากงบประมาณ อาทิ จากโครงการรถยนต์คนแรก ที่ต้องใช้งบ 30,000 ล้านบาท ถ้านำมาใช้ในโครงการรถไฟฟ้าจะเป็นประโยชน์มากกว่า และไม่ต้องกู้ และไม่ต้องเสียดอกเบี้ย

ด้านน.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกครม.เงา กล่าวกรณีถึง ที่รัฐบาลมีมติคณะรัฐมนตรีมีการอนุมัติวงเงินกู้ภายในประเทศ 3.6 หมื่นล้านบาทให้กับส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวว่า เป็นประเด็นที่ว่า ถ้ารัฐบาลรู้จักใช้ภาษีให้เป็นประโยชน์กว่านี้ โครงการที่จะต้องไปอนุมัติวงเงินกู้คงไม่มีความจำเป็น ในส่วนต่อขยาย หมอชิต สะพานใหม่ แบริ่งและสมุทรปราการ สองส่วนนี้ระยะทางประมาณ 25 กิโลเมตร ถ้ารัฐบาลไม่ต้องกู้เงินก็สามารถใช้ของรัฐบาลเองประมาณ 3,000 ล้าน สร้างโดยไม่จำเป็นต้องกู้ เพราะระยะทาง 25ก.ม.จะใช้งบประมาณ 30,000 กว่าล้าน แต่ด้วยรัฐบาลข้องข้างมีนโยบายประชานิยมออกมา จึงทำให้รัฐบาลศูนย์เสียเงินไปจำนวนสามหมื่นล้านบาท จึงต้องไปกู้เงินเพื่อมาอนุมัติสร้างส่วนต่อขยาย

น.ส.รัชดา กล่าวต่อว่า นโยบายของรัฐบาลที่ใช้ในช่วงหาเสียง คือ รถไฟฟ้าฟรี 20 บาท ตลอดสาย ซึ่งรัฐบาลได้ดำเนินการการศึกษาว่าหากจะผลักดันนโยบายดังกล่าวจริงจะต้องมีการดำเนินการอย่างไรและมีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งผลสรุปจากรัฐบาลก็พบว่าหากผลักดันนโยบายดังกล่าวเฉพาะส่วนของซิตี้ไลน์จะทำให้มีผลการขาดสภาพคล่องในช่วง 6 ปี ประมาณ 3,000 ล้านบาท แสดงให้เห็นว่านโยบายของทางพรรคเพื่อไทยใช้หาเสียงโอกาสที่จะสามารถดำเนินการได้ในทางปฏิบัติแทบจะไม่มี ซึ่งถ้าคิดแล้วสามารถนำมาซื้อตู้ขบวนรถไฟได้ 5 ขบวน ขบวนละ 4 ตู้ เพราะฉะนั้นจะเห็นได้ว่านโยบายนี้สามารถทำได้จริงก็จะเกิดความเสียหายอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ช่วงเวลาที่พรรคเพื่อไทยได้หาเสียงไว้ไม่ได้พูดถึงเฉพาะสายซิตี้ไลน์เท่านั้น แต่เป็นระบบรถไฟฟ้าทั้งสาย ซึ่งรวมถึงเรือและรถเมล์ ซึ่งหากรัฐบาลยังดันทุรังผลักดันให้เกิดขึ้นจริง ผลการศึกษาที่รัฐบาลไปศึกษาก็จะมีผลต่อคุณภาพการให้บริการของรถไฟฟ้าและความปลอดภัย เพราะจะทำให้มีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นและศักยภาพในการรองรับแก่ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ