นายกฯ ประชุมน้ำท่วมสั่งรมต.ลงพื้นที่-เฝ้าสถานการณ์ใกล้ชิด

ข่าวการเมือง Thursday September 29, 2011 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ประชุมผ่านวีดิโอคอนเฟอเร้นซ์ไปยังศูนย์สนับสนุนการอำนวยการและการบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม(ศอส.) กับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ชัยภูมิ ขอนแก่น และมหาสารคาม โดยได้รับรายงานว่า ภาพรวมสถานการณ์ในจังหวัดเชียงใหม่ถือว่าอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้ โดยเฉพาะในส่วนย่านการค้า ตลาดวโรรส ขณะที่อำเภอสันกำแพง แม่แตง แม่ออน และสันทราย สามารถควบคุมระดับน้ำได้แล้ว แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ อำเภอเมือง เนื่องจากไม่มีทางระบายน้ำ แต่หากฝนหยุดตกก็คาดว่าระดับน้ำกลับสู่ภาวะปกติได้ และคาดว่าระดับน้ำในแม่น้ำปิงจะลดลงมาประมาณ 4 เมตร

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ขอให้กรมชลประทานเร่งรัดการจัดการบริหารน้ำทั่วประเทศ และขอให้ กอ.รมน.จัดกำลังพลไปช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน พร้อมเร่งรัดให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) จัดส่งบ้านน็อกดาวน์ เครื่องมือ และถุงยังชีพ ไปยังดอยผ้าห่มปก อ.ฝาง

ส่วนจังหวัดชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม ผู้ว่าฯ แต่ละจังหวัด รายงานว่า สามารถดูแลประชาชน และควบคุมระดับน้ำอยู่ในเกณฑ์ที่รองรับได้ แต่ที่เป็นห่วงคือเรื่องระดับในเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น มีเกินปริมาณความจุอยู่ 102% หากฝนตกเพิ่มอาจจะรองรับน้ำไม่ไหว และไหลเข้าท่วมเขตเทศบาล แต่ทางจังหวัดได้ทำแนวกั้นน้ำในเขตเศรษฐกิจแล้ว

ขณะที่จังหวัดชัยภูมิได้ของบประมาณ 400 กว่าล้านบาท เพื่อทำโครงการแก้มลิงในระยะสั้นทั่วทั้งจังหวัดรวม 23 แห่ง ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเร่งสรุปแผนดำเนินงานส่งให้ ศอส.ในการกำหนดยุทธศาสตร์โครงการดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้รัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายลงพื้นที่ในจังหวัดที่น้ำท่วมวิกฤต และค้างแรมเพื่อติดตามสถานการณ์ พร้อมกำชับให้อธิบดี ปภ.เร่งดำเนินการจัดส่งสิ่งของต่างๆ ตามที่แต่ละจังหวัดร้องขอมา หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีได้ประชุมคณะทำงานแผน 2P ถึงมาตรการวางระบบเตือนภัยถาวรในการป้องกัน เพื่อให้แต่ละจังหวัดมีเวลาเตรียมตัวป้องกันและแก้ไขสถานการณ์ได้ทันท่วงที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ