"เฉลิม"มั่นใจฝ่ายค้านยื่นฟ้องนายกฯปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ไม่สั่นคลอนรัฐบาล

ข่าวการเมือง Thursday September 29, 2011 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การที่ทางฝ่ายค้านตั้งกระทู้ถามสดเกี่ยวกับนโยบายบ้านหลังแรกของรัฐบาล เนื่องจากเห็นว่าอาจขัดต่อกฎหมายและเอื้อประโยชน์ให้กับ บมจ.เอสซี เอสเสท คอร์ปอเรชั่น(SC)นั้น ยืนยันว่าอะไรที่ผิดหลักกฎหมายรัฐบาลชุดนี้จะไม่ทำ อย่างไรก็ดี เรื่องดังกล่าวเป็นหน้าที่ของนายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.คลัง ที่จะเป็นผู้ชี้แจง ตนคงแสดงความเห็นมากกว่านี้ไม่ได้

ส่วนการที่ฝ่ายค้านจะยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ก็ถือเป็นสิทธิที่ฝ่ายค้านจะทำได้ แต่มองว่าการยื่นฟ้องในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบนั้นเป็นเรื่องที่ไกลไป เพราะผู้ที่จะตีความในประเด็นนี้จะต้องเป็นเจ้าพนักงานและมีความเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ในเรื่องนั้น ทั้งนี้เชื่อว่าหากฝ่ายค้านไปยื่นฟ้องแล้วก็ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลที่จะทำหน้าที่ในการพิจารณา และมั่นใจว่าเรื่องดังกล่าวจะไม่กระทบต่อเสถียรภาพรัฐบาล

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า การที่รัฐบาลถูกโจมตีในเรื่องของนโยบายรัฐบาลที่เคยหาเสียงไว้นั้นขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละบุคคล เช่น นโยบาย 99 วันทำได้จริงของพรรคประชาธิปัตย์ ก็ไม่สามารถทำได้จริง ขณะที่นโยบายของพรรคเพื่อไทยที่บอกว่าทำได้ทันที ซึ่งรัฐบาลก็เริ่มทำทันที แต่ก็ต้องมีการเริ่มต้นและต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ ส่วนจะชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรีหากถูกโจมตีหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับว่านายกรัฐมนตรีจะมอบหมายให้ชี้แจงในเรื่องนี้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ