นายกฯ ประเดิมจัดรายการวิทยุ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน" นัดแรก 1 ต.ค.

ข่าวการเมือง Thursday September 29, 2011 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จะเริ่มจัดรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน" เป็นครั้งแรกในวันเสาร์ที่ 1 ต.ค.นี้ เวลา 08.30-09.00 น. ผ่านทางสถานีวิทยุแห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ โดยจะเป็นการให้ข้อมูลข่าวสารและสื่อสารกับประชาชนถึงการทำงานของรัฐบาล ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านจะขอช่วงเวลาจัดรายการให้ฝ่ายค้านพบประชาชนบ้างนั้น คงต้องขึ้นอยู่กับกรมประชาสัมพันธ์จะพิจารณา

ส่วนกรณีที่สถานีโทรทัศน์ช่อง 11 ได้ปรับผังรายการ ซึ่งบางส่วนอาจจะมีรายการจากกลุ่มคนเสื้อแดงหรือพรรคเพื่อไทยเข้ามาแทนรายการเดิมนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในส่วนของผังรายการตนไม่ได้เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะถือเป็นหน้าที่ของผู้จัดจะพิจารณา แต่ยอมรับว่าหากรายการใดที่มีเนื้อหาและมีวัตถุประสงค์ในการสื่อสารให้ข้อมูลกับประชาชนก็สามารถเข้าไปทำรายการได้ พร้อมทั้งเปิดกว้างที่จะให้รายการต่างๆ สามารถวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล แต่ต้องอยู่ภายใต้ขอบเขตที่เหมาะสม

สำหรับการแก้ปัญหาอุทกภัยที่ขณะนี้ประชาชนยังเดือดร้อนอยู่อีกหลายจังหวัดนั้น นายกรัฐมนตรีได้สั่งการในด้านการป้องกันการเตือนภัย โดยได้ทบทวนการทำงานเรื่องการเตือนภัยและกระบวนการต่างๆ ในแต่ละจังหวัด เพื่อให้สามารถสื่อสารไปถึงแต่ละพื้นที่ให้มากขึ้น

ส่วนสาเหตุที่สั่งการให้รัฐมนตรีลงไปพักค้างคืนในพื้นที่นั้น นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า เป็นเพราะต้องการให้รัฐมนตรีประสานงานกับผู้ว่าราชการในแต่ละจังหวัด เพื่อให้รัฐมนตรีสามารถให้การสนับสนุนความช่วยเหลือได้โดยตรง และรายงานเรื่องกลับมาที่ตนได้อย่างรวดเร็ว พร้อมกันนี้เพื่อให้รัฐมนตรีได้เป็นตัวแทนของนายกฯ ในการเยี่ยมประชาชนที่ประสบอุทกภัยด้วย

ส่วนพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ที่ยังประสบปัญหาเรื่องการเตือนภัยที่ล่าช้านั้น นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ทางจังหวัดได้ซักซ้อมขั้นตอนการทำงาน แต่อาจเกิดปัญหาเรื่องการแจ้งเตือนหรือการคิดคำนวณปริมาณน้ำที่รองรับได้คลาดเคลื่อน ซึ่งได้สั่งการไปแล้วว่าในพื้นที่ต่างๆ ควรมีระยะเวลาที่เพียงพอต่อการแจ้งเตือนประชาชน รวมถึงประเมินปริมาณน้ำให้มีความแม่นยำมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ