ปชป.ยื่นผู้ตรวจการฯ สอบ"ยิ่งลักษณ์"มีผลประโยชน์ทับซ้อนกรณีบ้านหลังแรก

ข่าวการเมือง Thursday September 29, 2011 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ในฐานะฝ่ายกฎหมายของพรรคฯ พร้อมด้วยนายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.บัญชีรายชื่อ ปชป.ได้เดินทางไปยื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ดำเนินการตรวจสอบเรื่องจริยธรรมของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กรณีดำเนินนโยบายโครงการบ้านหลังแรกที่เอื้อประโยชน์ต่อ บมจ.เอสซีแอสเสทคอร์ปอเรชั่น(SC) ซึ่งเป็นธุรกิจที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เคยมีส่วนเกี่ยวข้อง และมีบุคคลใกล้ชิดในครอบครัวเครือญาติถือหุ้นส่วนใหญ่ของบริษัทดังกล่าว ว่าจะได้รับผลประโยชน์จำนวนมากจากนโยบายดังกล่าว โดยมีนายเฉลิมศักดิ์ จันทรทิม เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นผู้รับหนังสือร้องเรียนดังกล่าว

นายวิรัตน์ กล่าวว่า ได้มายื่นหนังสือต่อสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อร้องเรียนว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ปฏิบัติผิดรัฐธรรมนูญว่าด้วยมาตรฐานทางจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งเป็นการกระทำผิดร้ายแรงกรณีผลประโยชน์ทับซ้อน กระผิดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญและระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยจริยธรรมข้าราชการการเมือง พ.ศ.2551 ตนเองในฐานะปวงชนชาวไทยเห็นว่าการกระทำดังกล่าวทำให้ประเทศชาติได้รับความเสียหาย จึงขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ดำเนินการตรวจสอบและพิจารณา เพื่อหาข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวว่าจะมีความเกี่ยวข้องหรือไม่

นายวิรัตน์ กล่าวว่า นโยบายเรื่องบ้านหลังแรกนั้นมีความชัดเจนว่า บริษัทที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีความเกี่ยวข้องก็คือบริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ โดยจะเห็นได้ว่ามีกลุ่มตระกูลชินวัตรเป็นผู้ถือหุ้นบริษัทอยู่เกือบร้อยละ 70 ของทั้งหมด อีกทั้ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ เคยเป็นประธานกรรมการบริหารอยู่ก่อนที่จะลาออกมาเล่นการเมือง

"ปฏิเสธไม่ได้ว่าธุรกิจดังกล่าวจะไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน โดยตอนแรกของนโยบายนั้นมีกำหนดว่าไม่เกิน 3 ล้านบาทจะทำให้บริษัทมีโครงการที่ได้รับผลประโยชน์เพียง 2 โครงการ แต่เมื่อมีการปรับนโยบายเพิ่มวงเงินเป็น 5 ล้านบาท กลับมีผลประโยชน์เพิ่มขึ้นอีก 6 โครงการ รวมมูลค่าหลายพันล้านบาท จึงเป็นที่น่าสังเกตว่าจะเป็นการปรับนโยบายเพื่อผลประโยชน์หรือไม่อย่างไร" นายวิรัตน์ กล่าว

นายวิรัตน์ กล่าวว่า ส่วนตัวเชื่อว่ากรณีดังกล่าวเป็นเรื่องที่ร้ายแรง อยากจะให้เร่งรัดดำเนินการสอบสวนดังกล่าวไปให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ดำเนินการต่อไป ซึ่งเหตุผลที่ให้เร่งรัดเรื่องนี้เพราะอาจมีผล ประโยชน์ทับซ้อนเป็นจำนวนมากกว่าหลายพันล้านบาท

ด้านนายเฉลิมศักดิ์ กล่าวว่า จะเร่งสรุปและตรวจสอบเอกสารเพื่อส่งต่อให้กับประธานผู้ตรวจการแผ่นดินในทันที โดยจะไม่มียื้อเวลาไว้ แต่ขอให้เข้าใจว่ากระบวนการทุกอย่างนั้นมีขั้นตอนในการทำงาน และเรื่องนี้อยู่ในความสนใจของประชาชน ซึ่งถ้าหากกระบวนเสร็จสิ้นแล้วพบว่ามีความผิดจริงก็อาจจะมีการถอดถอนออกจากตำแหน่งได้ หากพบว่ามีความเกี่ยวข้องความผิดทางจริยธรรม

ด้านน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงเรื่องคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมรวบรวมหลักฐาน ยื่นผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ตรวจสอบ นายกรัฐมนตรี กรณีโครงการคืนภาษีบ้านหลังแรกของรัฐบาล ที่เพิ่มวงเงินราคาบ้านจาก 3 ล้านบาท เป็น 5 ล้านบาท ทำให้ บมจ. เอสซีแอสแสท คอร์เปอร์เรชั่น (SC) ที่ดำเนินกิจการด้านอสังหาริมทรัพย์ ได้ประโยชน์ว่า ได้เรียนให้ประชาชนได้รับทราบแล้ว และนโยบายนี้เป็นนโยบายที่รัฐบาลตั้งใจที่จะคืนภาษีให้กับประชาชน ซึ่งถ้าดูจากนโยบายจะเห็นว่าผู้ที่ซื้อบ้านนั้นสุดท้ายประโยชน์ที่ได้รับจะอยู่ที่ตัวผู้ซื้อ ขณะเดียวกันรัฐบาลก็ยังไม่มีนโยบายอะไรที่จะเอื้อผลประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการแต่อย่างใด

ทั้งนี้ในส่วนของบมจ. เอสซีแอสแสท คอร์เปอร์เรชั่น (SC) จากจำนวนประโยชน์ที่ได้รับนั้นถือว่าน้อยมาก และไม่ได้ตรงกับกลุ่มของบริษัท เอสซีแอสแสทฯ ส่วนที่ฝ่ายค้านพยายามที่จะเชื่อมโยงประเด็นดังกล่าวเข้าด้วยกันนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เข้าใจ แต่ไม่ขอวิจารณ์แล้ว เพราะในรายละเอียดเชื่อว่าถ้าคนที่ดูในข้อเท็จจริงก็น่าจะเห็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ