โฆษกพท. ชี้ปชป.อาจเข้าข่ายผิดรัฐธรรมนูญกรณีลงชื่อถอดถอนอสส.

ข่าวการเมือง Friday September 30, 2011 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย แถลงภายหลังประชุมฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงการที่พรรคประชาธิปัตย์จะถอดถอนอัยการสูงสุดนั้น ต้องดูว่าจะฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญมาตรา 266(1)หรือไม่ ซึ่งผู้เข้าชื่อถอดถอนก็ต้องถูกตรวจสอบเช่นกันว่าใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยสุจริตหรือขัดต่อหลักรัฐธรรมนูญหรือไม่

"ไม่ใช่เป็นการย้อนเกล็ด แต่เป็นการใช้สิทธิในฐานะตัวประชาชนตรวจสอบ และหากดำเนินการไม่สุจริต ดำเนินการเข้าข่ายแทรกแซง พรรคเพื่อไทยต้องการเตือนสติพรรคประชาธิปัตย์ไม่นำเรื่องนี้มาดิสเครดิตหรือเป็นเกมการเมือง และไม่ต้องการให้ส.ส.ใช้หน้าที่ตรวจสอบ และป้องกันไม่ให้ส.ส.ใช้อำนาจเกินหน้าที่ของตัวเอง"นายพร้อมพงศ์ กล่าว

การดำเนินการของทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ ที่เข้าพบอัยการสูงสุด เพื่อขอข้อมูลความเห็นของอัยการที่ไม่ฎีกาคดีการเลี่ยงภาษีหุ้นชินคอร์ป ของคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชรนั้น เป็นการเล่นเกมการเมือง เพื่อดิสเครดิตรัฐบาล มากกว่าการมุ่งตรวจสอบในข้อกฎหมาย ขณะเดียวกันการดำเนินการของพรรคประชาธิปัตย์ เป็นการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม

โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การตรวจสอบของฝ่ายค้านในครั้งนี้ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย เห็นว่าอาจเข้าข่ายแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่และอาจฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ มาตรา 266 (1) ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวอาจเข้าข่ายถูกร้องขอให้ถอดออกจากตำแหน่ง หรือขอให้สมาชิกภาพของส.ส. สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 106 (6) ได้เช่นกัน ดังนั้น จึงขอให้ฝ่ายค้านยุติกล่าวหาอัยการสูงสุด และเคารพดุลพินิจในการปฏิบัติหน้าที่ของอัยการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ