นายกฯจัดวิทยุพบปชช.วันแรกห่วงน้ำท่วมหนัก จัดทำวาระแห่งชาติแก้ทั้งระบบ

ข่าวการเมือง Saturday October 1, 2011 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จัดรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน" เป็นครั้งแรก ที่ทำเนียบรัฐบาล ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย โดยได้รายงานถึงการทำงานของรัฐบาลในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา หลังการแถลงนโยบายของรัฐบาล ซึ่งมีหลายเรื่องที่รัฐบาลได้ดำเนินการไปแล้ว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัญหาเร่งด่วนที่รัฐบาลกำลังดำเนินการในขณะนี้คือปัญหาน้ำท่วมที่หนักมาก เกิดขึ้นตั้งแต่ ก.ค.54 โดยยอมรับว่ากระบวนการระบายทำได้ยาก แม้เจ้าหน้าที่ได้พยายามบริหารจัดการแล้ว เพราะเมื่อมีการดำเนินการอีกด้าน จะถูกกระทบอีกด้าน โดยใน 12 จังหวัดที่น้ำท่วมอย่างหนัก จะได้เร่งหารือหาแนวทางแก้ปัญหา ซึ่งวันนี้ตนเองจะได้ประชุมวีดีโอคอนเฟอเร้นซ์กับผู้ว่าราชการจังหวัด และรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายลงพื้นที่ดูแล

ทั้งนี้รัฐบาลได้ตั้งคณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศอส.) ทำงานร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด และทุกส่วนราชการ เพื่อทำงานร่วมกัน และรับเรื่องร้องเรียนได้ 24 ชม. ซึ่งจะทำหน้าที่ในการเตรียมรับสถานการณ์ การป้องกัน และการแก้ปัญหาอย่างรวดเร็ว และมีการชดเชย เยียวยา ฟื้นฟูหลังน้ำลด เพื่อให้สถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว ซึ่งเบื้องต้นรัฐบาลได้มีการเร่งรัดงบประมาณ โดยขยายวงเงินช่วยเหลือแต่ละจังหวัดเป็น 100 ล้านบาท และครม.ได้อนุมัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยครอบครัวละ 5,000 บาท และเกษตรกรที่พื้นที่ทำการเกษตรเสียหาย ได้รับชดเชย 2,222 บาท/ไร่ และมอบหมายให้กระทรวงต่างๆที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลในพื้นที่

สำหรับเงินบริจาคจากการจัดงานรวมพลังไทยช่วยน้ำท่วม จำนวน 363 ล้านบาท มีคณะกรรมการจัดการดูแลการใช้จ่าย ซึ่งได้นำไปใช้ในการเพิ่มความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ทั้งเพิ่มเงินในการจัดการศพ เพิ่มเงินชดเชยบ้านเรือนเสียหาย เพิ่มเติมจากที่ภาครัฐได้จ่ายชดเชยให้ รวมทั้งการจัดซื้อเรือท้องแบน

นอกจากนี้รัฐบาลยังได้นำกระแสพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการผันน้ำ โดยให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ ระดมเรือ 30 ลำ ในการปั่นกระแสน้ำระบายออกสู่ทะเลโดยเร็ว และวันพรุ่งนี้ตนเองจะได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามการชะลอน้ำที่ทะลักเข้าจังหวัดลพบุรี

อย่างไรก็ตาม จากปัญหาน้ำท่วมที่เกิดซ้ำซาก จึงต้องมีการวางแผนแก้ปัญหาในระยะกลาง ระยะยาว โดยจะต้องมีการจัดการน้ำอย่างเป็นระบบทั่วประเทศ จึงได้ตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ ดินโคลนถล่ม และภัยแล้ง โดยมีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และเชิญผู้ทรงคุณวุฒิด้านน้ำ และทุกภาคส่วน ร่วมระดมความคิดในการแก้ปัญหา เพราะถือเป็นวาระแห่งชาติ ในการจัดการน้ำ มีระบบป้องกันภัย เตือนภัย ระบบการชะลอน้ำ และทำงานร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อจัดทำเป็น Master Plan ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ