รมว.ไอซีทีเร่งล่าตัวมือโพสต์ข้อความโจมตี"ยิ่งลักษณ์"ผ่านทวิตเตอร์

ข่าวการเมือง Sunday October 2, 2011 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวถึงกรณีที่บัญชีใช้งานทวิตเตอร์ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี (@PouYingluck) ถูกบุคคลที่ไม่ประสงค์ดีโพสต์ข้อความโจมตีตัวนายกรัฐมนตรีว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามตัวผู้กระทำความผิด ซึ่งยังไม่ทราบว่าเป็นใคร ทราบแต่เพียงเบาะแส และกระบวนการทำงานของผู้กระทำผิด อย่างไรก็ตามยังไม่สามารถได้บัญชีทวิตเตอร์ของนายกรัฐมนตรีกลับคืนมา เบื้องต้นคาดเป็นคนที่มีความสามารถ และทราบถึงวิธีจดทะเบียนบัญชีใช้งานทวิตเตอร์ ทั้งนี้กระทรวงฯ จะแถลงข่าวเรื่องนี้อย่างเป็นทางการในพรุ่งนี้ (3ต.ค.) เวลา 09.00 น.

สำหรับลำดับเหตุการณ์การโพสต์ข้อความโจมตีนายกรัฐมนตรีเกิดขึ้นตั้งแต่เวลา 10.22 - 10.43 น. มีบุคคลไม่ประสงค์ดี ลักลอบใช้บัญชีทวิตเตอร์เพื่อใช้ในการประชาสัมพันธ์การทำงานของนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในชื่อ @PouYingluck (หรือ http://www.twitter.com/PouYingluck ) ในการโพสต์ข้อความอันเป็นเท็จ จำนวนรวมทั้งสิ้น 8 ทวิตหรือข้อความด้วยโทรศัพท์เคลื่อนที่ผ่านเว็บไซต์ของทวิตเตอร์

อย่างไรก็ตามผู้ไม่ประสงค์ดีได้ยุติการทวิตข้อความผ่านระบบของทวิตเตอร์แล้วตั้งแต่เวลา 10:43 น. กระทรวงไอซีที ได้ทำการตรวจสอบและประสานงานไปยังผู้ให้บริการทวิตเตอร์ในสหรัฐอเมริกา เพื่อขอแก้ไขรหัสผ่านและขอข้อมูลจราจร เพื่อนำมาติดตามตัวพิสูจน์ทราบผู้กระทำความผิด เนื่องจากเป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ