ครม.พิจารณาอนุมัติช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมเพิ่มเติม,กลาโหมเสนอซื้อแบล็กฮอว์ก 2 ลำ

ข่าวการเมือง Tuesday October 4, 2011 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า วาระการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ซึ่งมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเช้านี้ หนีไม่พ้นการหารือปัญหาเฉพาะหน้าเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วม โดยหลายพื้นที่อยู่ในขั้นวิกฤตที่ต้องเร่งแก้ไขและให้ความช่วยเหลือ ขณะเดียวกันฝนระลอกใหม่จากพายุ"นาลแก"กำลังจะเข้ามาเติมปริมาณน้ำ รวมถึงระดับน้ำทะเลที่จะหนุนสูงขึ้น

ส่วนวาระอื่นๆ กระทรวงมหาดไทย เสนอแต่งตั้งนายสุกิจ เจริญรัตนกุล รักษาการอธิบดีกรมการปกครอง เป็นอธิบดีกรมการปกครอง แทนนายวงศ์ศักดิ์ สวัสดิ์พาณิชย์ ที่เกษียณอายุราชการไป, การขออนุมัติดำเนินการจัดซื้อบัตรประจำตัวประชาชนแบบอเนกประสงค์(สมาร์ทการ์ด) จำนวน 17 ล้านใบ โดยเสนอของบประมาณการจัดซื้อ 719.95 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีวาระการเสนอแต่งตั้ง พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี อดีต ผบ.ตร. ให้ไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) แทนนายถวิล เปลี่ยนศรี ที่ขณะนี้ถูกย้ายไปเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ฝ่ายข้าราชการประจำ

กระทรวงกลาโหม ขออนุมัติโครงการซื้อเฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์ก 2 ลำ ใช้งบผูกพันข้ามปี ด้านกองทัพเรือ ขออนุมัติงบจัดซื้อเรือดำน้ำ U206 A2 มือสองจากประเทศเยอรมนีจำนวน 6 ลำ วงเงิน 6,900 ล้านบาท

กระทรวงการคลัง เสนอมาตรการช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่ต้องการมีบ้าน โดยจะให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ออกโครงการสินเชื่อดอกเบี้ย 0% เป็นระยะเวลา 2-3 ปี สำหรับราคาบ้าน 1-2 ล้านบาท จะเป็นบ้านใหม่และบ้านมือสอง โดยเบื้องต้นกำหนดวงเงินกู้ไว้ 1 หมื่นล้านบาท, มาตรการปรับเงินเดือน 15,000 บาท สำหรับข้าราชการที่จบระดับปริญญาตรี นอกจากนี้จะเสนอรายงานการสอบบัญชีและงบการเงินกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ปี 2553 และข้อเสนอแนะจากการประชุมใหญ่ผู้แทนสมาชิก ปี 2554

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอขออนุมัติจัดสรรโควตานมผงขาดมันเนยให้กับผู้ประกอบการกลุ่มนิติบุคคลที่ 1 คงเหลือมีการคืนโควตาจัดสรรให้กับนิติบุคคลที่ 2 โดยการพิจารณายกเลิกโควตาข้ามกลุ่มของปี2554 ให้เป็นดุลพินิจของคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม เพื่อความคล่องตัวและทันสถานการณ์ ในช่วงไตรมาส 4

พร้อมกันนี้ กระทรวงเกษตรฯ จะเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาอนุมัติร่างการจัดตั้งองค์กรสำรองข้าวฉุกเฉิน(ฉบับแก้ไข) พร้อมขอให้ รมว.เกษตรฯ เป็นผู้ลงนามในความร่วมมือดังกล่าว เมื่อเสร็จสิ้นการประชุม ASEAN Ministers on Agriculture and Forestry(AMAF)+3 ในวันที่ 7 ต.ค.นี้ ที่ประเทศอินโดนีเซีย

ด้านกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เสนอแผนพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ ฉบับที่ 4 พ.ศ. 2555-2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ