ปชป.แนะรัฐแก้น้ำท่วมเป็นระบบ-เท่าเทียม แขวะช่วยพวกพ้อง-ย้ายขรก.เร็วกว่า

ข่าวการเมือง Tuesday October 4, 2011 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงภายหลังการประชุมกรรมการบริหารพรรคว่า วันนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ได้เชิญตัวแทนของกรุงเทพมหานคร คือ พญ.มาลินี สุขเวชวรกิจ รองผู้ว่าฯกทม. โดยที่ประชุมมีการหารือถึงสถานการณ์น้ำท่วม และเตรียมความพร้อมในการรับมือเพื่อแก้ไขสถานการณ์ให้กับประชาชน

ทั้งนี้ ที่ประชุมมองว่ากทม.ควรจะมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือแก้ไขสถานการณ์ในภาคกลางที่เป็นพื้นที่รองรับน้ำก่อนถึง กทม. เพราะนอกจากปัญหาน้ำท่วม ยังมีปัญหาด้านสุขภาพจิต โรคระบาด ทั้งหมดนี้ที่ประชุมมีความกังวล และเป็นห่วง โดยกำชับให้ ส.ส.ของพรรคในพื้นที่ช่วยเหลือน้ำท่วมร่วมกับ กทม.ทำงานโดยบูรณาการเพื่อให้เกิดประโยชน์กับผู้ประสบภัยให้มากที่สุด

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าส่วนการแก้ปัญหาน้ำท่วมของรัฐบาลนั้น พรรคมองว่าขาดการวางแผนในการแก้ไขอย่างจริงจัง ดูจากกรณีที่รัฐบาลมีท่าทีจะโยนภาระในการแก้ปัญหาให้เป็นเรื่องของประชาชนในพื้นที่ อาทิ มีการออกมาบอกว่ามีบางจังหวัดต้องรับภาระรับน้ำแทนจังหวัดอื่น พรรคมองว่าพฤติกรรมเช่นนี้จะเป็นการก่อความขัดแย้งเพิ่มเติมให้กับประชาชน

“พรรคมองว่ารัฐบาลมีหน้าที่แก้ไข ช่วยเหลือประชาชนอย่างเท่าทัน เสมอภาค ทั่วถึง ไม่ใช่เป็นการโยนปัญหาให้กับประชาชน ให้ประชาชนไปแก้ไขปัญหากันเอง"โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

ขณะนี้พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วมยังมีจำนวนมาก รัฐบาลยังไม่ได้เข้าไปดูแลทั่วถึงเต็มที่ กล่าวคือ ขณะนี้มีประชาชนเดือดร้อนไปแล้ว 220,000 กว่าครัวเรือน รัฐบาลดูแลไปเพียง 150,000 ครัวเรือน คิดเป็น 22.81% จากจำนวนผู้ได้รับความเดือดร้อนทั้งหมดในขณะนี้ รัฐบาลควรจะช่วยเหลือประชาชนอย่างเป็นระบบ เพราะผลงานรัฐบาลขณะนี้เมื่อเปรียบเทียบกับการช่วยเหลือพวกพ้อง การโยกย้ายข้าราชการ ดูมีความแตกต่างกันมาก เพราะสองประการหลังมีการทำงานอย่างเป็นระบบ และเร่งด่วน

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวด้วยว่าก่อนที่คณะกรรมการองค์กรอิสระว่าด้วยหลักนิติธรรมแห่งชาติ หรือ คอ.นธ. จะดำเนินงานอย่างจริงจัง จะต้องตอบคำถามต่อสังคมเรื่องความจำเป็นในการตั้ง คอ.นธ. ว่าคืออะไร และคิดว่าส่วนใดในประเทศไทยที่ไม่มีการปกครองด้วยหลักนิติธรรมนิติรัฐ ถึงต้องมีการตั้ง คอ.นธ.ขึ้นมาแก้ไข รวมถึงต้องตอบคำถามด้วยว่า ใครที่ไม่ได้รับความยุติธรรมในการใช้กฎหมาย

“กรณีมีการขยายหมู่บ้านเสื้อแดงเป็นอำเภอเสื้อแดงซึ่งจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการที่จ.อุดรธานีในวันที่ 9 ต.ค.นี้ว่า เป็นการกระทำที่ตรงข้ามกับนโยบายปรองดอง เพราะนอกจากรัฐบาลจะไม่ปรามคนของตัวเองแล้วยังสนับสนุนให้มีการสร้างสัญลักษณ์ความแตกแยกเกิดขึ้นในบ้านเมืองด้วย ทั้งนี้หากมีการขยายจากหมู่บ้านแดง เป็น อำเภอแดง เป้าหมายสุดท้ายจะทำประเทศไทยเป็นประเทศเสื้อแดงใช่หรือไม่ แล้วคนเห็นต่างจะใช้ชีวิตในประเทศนี้อย่างไร ท่านจะสร้างวามแตกแยกให้ถึงที่สุดเลยใช่หรือไม่"โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

สำหรับการทำมิวสิควีดีโอเพลงชาติใหม่ ก็ถูกตั้งข้อสังเกตุมากว่ามีปัญหา ก็ไม่กล่าวหาใครแต่ขอให้ผู้รับผิดชอบได้พิจารณาว่า ประเทศไทยประกอบด้วย ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ จึงควรไปทบทวนเนื้อหาในมิวสิควีดีโอว่าได้ถ่ายทอดองค์ประกอบความเป็นชาติไทยได้ครบถ้วนสมบูรณ์หรือไม่ หากไม่ครบถ้วนก็ไม่ควรนำเสนอ เพราะจะทำให้เกิดความขัดแย้งตามมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ