นายกฯ เตรียมถกพม่าสานความร่วมมือสำรวจขุดเจาะพลังงานธรรมชาติ

ข่าวการเมือง Wednesday October 5, 2011 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ จะเดินทางเยือนประเทศสหภาพพม่าในวันนี้เพื่อแนะนำตัวโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่และส่งเสริมความสัมพันธ์ให้ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น และความร่วมมือในด้านต่างๆ ทั้งปัญหาแรงงานต่างด้าวและผู้อพยพชนกลุ่มน้อย การปราบปรามยาเสพติด นิคมอุตสาหกรรมและโครงการท่าเรือทวายจุดเชื่อมการค้าระหว่างประเทศฝั่งตะวันตกและตะวันออก และการสร้างเขื่อนไฟฟ้าพลังงานน้ำ

การเยือนครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเตรียมจะหารือถึงความร่วมมือพลังงานต่างๆ กับทางการพม่า โดยเห็นว่าพม่ามีศักยภาพในเรื่องก๊าซธรรมชาติ และยังมีแหล่งพลังงานธรรมชาติอีกหลายแห่งยังไม่ได้รับการสำรวจ หากเจรจากันได้ก็จะเป็นประโยชน์ เนื่องจากแหล่งก๊าซธรรมชาติทางบก ใช้ค่าดำเนินการขุดเจาะราคาไม่สูงเท่ากับการขุดเจาะก๊าซธรรมชาติทางทะเล ซึ่งหากก่อสร้างท่อก๊าซจากประเทศพม่าเข้ามายังประเทศไทยได้จะช่วยประหยัดกว่าซื้อก๊าซแอลเอ็นจี ซึ่งปัจจุบันนำเข้าจากตะวันออกกลางและออสเตรเลีย

น.ส.ยิ่งลักษณ์ และพลเอกเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีพม่าจะเข้าร่วมพิธีมอบอุปกรณ์พื้นฐานด้านอุตุนิยมวิทยาตามแผนงานการพัฒนาศักยภาพด้านการพยากรณ์อากาศ ระบบการเตือนภัย และการฟื้นฟูพื้นที่ในภาคอิระวดีและภาคย่างกุ้ง ก่อนจะร่วมกันเป็นเป็นสักขีพยานในพิธีแลกเปลี่ยนหนังสือลงนามเรื่องการก่อสร้างถนนสายเชิงเขาตะนาวศรี - กอกะเร็ก การปรับปรุงถนนสายเมียวดี -- เชิงเขาตะนาวศรีและการซ่อมแซมถาวรสะพานมิตรภาพไทย -- เมียนมาร์ โดยมีรมว.ต่างประเทศของ 2 ประเทศเป็นผู้ลงนาม และในช่วงค่ำประธานาธิบดีเมียนมาร์จะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีและคณะ ณ สำนักประธานาธิบดี ก่อนเดินทางกลับในวันเดียวกันนี้

สำหรับกำหนดการเยือนประเทศในภูมิภาคอาเซียนของนายกฯ ที่จะมีขึ้นภายในเดือนนี้ ได้แก่ วันที่ 10 ต.ค.เดินทางเยือนมาเลเซีย จากนั้นวันถัดไปเดินทางไปสิงคโปร์ และไปเวียดนาม 17 ต.ค. และ 19 -21 ต.ค. เดินทางไปจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ