มติ ปปง.ตั้ง"คณะกรรมการธุรกรรม"กวาดล้างการฟอกเงิน-ยาเสพติดตามนโยบายรัฐ

ข่าวการเมือง Wednesday October 5, 2011 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.อ.สีหนาถ ประยูรรัตน์ รักษาการเลขาธิการ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม ปปง.มีมติอนุมัติการแต่งตั้งคณะกรรมการธุรกรรมครบทั้ง 4 คนแล้ว ซึ่งมาจากตุลาการ, อัยการ, ตรวจเงินแผ่นดิน และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ โดยคาดว่าจะมีการนัดประชุมคณะกรรมการธุรกรรมในเร็วๆ นี้ เพื่อจะผลักดันนโยบายต่างๆ ของรัฐบาลต่อไป โดยเฉพาะนโยบายเรื่องด้านการปราบปรามยาเสพติด

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังมีการเสนอให้ปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เนื่องจากสำนักงาน ปปง.เป็นหน่วยงานสากล จำเป็นจะต้องปฏิบัติตามพันธของอนุสัญญาระหว่างประเทศ ซึ่งพันธกรณีของมติคณะความมั่นคงของสหประชาชาติที่เกี่ยวกับเรื่องของความผิดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความผิดพื้นฐาน ความผิดก่อการร้าย และความผิดเรื่องยาเสพติด รวมทั้งการปรับปรุงในเรื่องของอำนาจหน้าที่ต่างๆ และการปรับปรุงเรื่องของมาตรการต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นมา ซึ่งในส่วนนี้ก็จะมีหลักการที่คล้ายกับกฎหมายเดิม แต่ว่ามีสาระเพิ่มขึ้นจากเดิมเท่านั้น เพื่อให้รองรับกับมาตรฐานสากล

ส่วนกรณีของ ร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายนั้น ที่ประชุมเห็นว่ากฎหมายฉบับนี้มีรายละเอียดและสาระสำคัญค่อนข้างมาก ดังนั้นทางคณะกรรมกา รปปง.จึงได้ให้สำนักงาน ปปง.ไปศึกษาในรายละเอียดให้ถี่ถ้วนอีกครั้งก่อนจะนำเข้าสู่การพิจารณาใหม่อีกครั้งเพื่อพิจารณาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ