จีนประสานไทยใกล้ชิดเหตุเรือขนส่งสินค้าถูกโจมตีบริเวณสามเหลี่ยมทองคำ

ข่าวต่างประเทศ Monday October 10, 2011 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สถานกงสุลจีนประจำจังหวัดเชียงใหม่เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจของไทยได้เริ่มการสอบสวนและตามล่าหาตัวผู้ก่อเหตุโจมตีเรือขนส่งสินค้าของจีน 2 ลำเมื่อ 5 วันที่ผ่านมาจนเป็นสาเหตุให้ชาวจีนเสียชีวิต 11 ราย และสูญหายอีก 2 ราย ขณะที่กงสุลจีนประจำเชียงใหม่ยังคงติดตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยตลอด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศจีนได้ออกแถลงการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ของกระทรวงว่า เรือขนส่งสินค้า 2 ลำ คือ เรือหัว ปิง และหยู ซิง 8 ถูกโจมตีที่บริเวณสามเหลี่ยมทองคำในแม่น้ำโขง เมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับเรือหัว ผิงนั้น มีชาวจีนอยู่บนเรือ 6 คน ซึ่ง 5 คนในจำนวนนี้เสียชีวิต และสูญหาย 1 คน ขณะที่เรือหยู ซิง 8 นั้น มีชาวจีนบนเรือเสียชีวิต 6 คน และสูญหาย 1 คน

หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์รายงานเมื่อวานนี้ว่า ศพชายชาวจีน 3 คนซึ่งถูกมัดมือไว้ด้านหลัง ถูกพบลอยมาติดอยู่ที่บริเวณอำเภอเชียงแสน จ.เชียงรายเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และอีก 9 ศพถูกพบหลังจากนั้น 1 วัน

รายงานระบุว่า ได้มีการส่งร่างไร้วิญญาณไปยังโรงพยาบาลเชียงแสนเพื่อการชันสูตร และคาดว่า กลุ่มผู้ค้ายาเป็นผู้ก่อเหตุปล้นเรือขนส่งสินค้าของจีน 2 ลำ พร้อมทั้งฆ่ากัปตันและลูกเรือ เพราะต้องการนำเรือไปใช้ลักลอบขนยาจากพม่ามายังประเทศไทย

แถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศจีนระบุว่า ทางกระทรวงได้ขอให้สถานทูตจีนประจำประเทศไทย และสถานกงสุลจีนในเชียงใหม่สอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในทันที และเร่งหาตัวผู้สูญหายอย่างเต็มที่

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า เจ้าหน้าที่สถานกงสุลจีนประจำเชียงใหม่ได้เดินทางไปยังสถานที่เกิดเหตุเพื่อตรวจสอบแล้ว ขณะที่สถานทูตจีนประจำประเทศไทยได้ติดต่อกับทางฝ่ายไทยอย่างใกล้ชิด เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติม

นอกจากนี้ จีนยังได้ขอให้ "ประเทศที่เกี่ยวข้อง" ใช้มาตรการที่มีประสิทธิภาพเพื่อปรับปรุงการคุ้มครองเรือและลูกเรือชาวจีนในบริเวณแม่น้ำโขง

กระทรวงการต่างประเทศของจีนเปิดเผยว่า ผู้บริหารของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนและคณะรัฐมนตรีจีนกำลังติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ