จีนย้ำไทย-ลาว-พม่า เร่งสืบกรณีเรือสินค้าจีนถูกโจมตีบริเวณแม่น้ำโขง

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 13, 2011 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซง เตา รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศจีน เรียกตัวทูตประจำประเทศไทย ลาว และพม่ากลับประเทศ พร้อมกับย้ำทั้งสามประเทศให้เร่งสืบสวนกรณีเรือบรรทุกสินค้าของจีน 2 ลำ ถูกกลุ่มติดอาวุธไม่ทราบฝ่ายโจมตีในแม่น้ำโขง จนลูกเรือเสียชีวิต 12 คน และสูญหาย 1 คน เมื่อวันที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา

นายซงกล่าวว่า ทั้งสามประเทศควร "ค้นหาความจริง" ในเรื่องดังกล่าวโดยเร็ว และรายงานความคืบหน้าให้จีนทราบตลอดการสืบสวน

นอกจากนั้น นายซงยังขอให้ทั้งสามประเทศรักษาความปลอดภัยเรือและลูกเรือจีนซึ่งยังตกค้างอยู่ที่ท่าเรือเชียงแสน และให้ความช่วยเหลือเรือตรวจการณ์ของจีนที่จะนำทางเรือและลูกเรือจีนกลับประเทศ

ทางจีนได้กระตุ้นให้ทั้งสามประเทศใช้มาตรการที่มีประสิทธิภาพในการคุ้มครองเรือและลูกเรือจีนในแม่น้ำโขงรวมถึงน่านน้ำที่เกี่ยวข้อง และหลีกเลี่ยงไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีกในอนาคต และจีนจะทำงานร่วมกับทุกฝ่ายเพื่อหาทางยกระดับความปลอดภัยในแม่น้ำโขงต่อไป

นายซงกล่าวว่า รัฐบาลจีนช็อกและเสียใจอย่างยิ่งกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอประณามการกระทำอันโหดร้ายของอาชญากร พร้อมกับขอให้ทั้งสามประเทศสืบสวนเรื่องราวที่เกิดขึ้นอย่างละเอียด และหวังว่าจะได้รับความยุติธรรม

ทั้งนี้ ทูตจากทั้งสามประเทศได้แสดงความเสียใจต่อลูกเรือทั้งหมดที่เสียชีวิต และให้คำมั่นว่าจะร่วมมือกับจีนในการสืบสวน รวมถึงจัดการเรื่องราวต่างๆหลังจากนี้อย่างเหมาะสม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ