นายกฯยันป้องกันเขตศก.จากน้ำท่วมเต็มที่ เร่งระบายน้ำลงทะเล ขอปชช.อดทน

ข่าวการเมือง Saturday October 15, 2011 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย ว่า สถานการณ์น้ำท่วมขณะนี้มีจังหวัดที่ได้รับผลกระทบรวม 56 จังหวัด โดยมี 11 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบรุนแรง และขณะนี้ได้มีการลดปริมาณการปล่อยน้ำจากเขื่อนต่างๆ ทำให้ระดับน้ำที่ จ.นครสวรรค์ คงที่ ส่วน จ.อยุธยา อาจะมีน้ำเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากมีน้ำไหลบ่าจากนครสวรรค์เข้ามาทำให้ปริมาณน้ำสูงขึ้น

สำหรับแผนระบายน้ำนั้น รัฐบาลจะต้องปกป้องพื้นที่ยุทธศาสตร์เศรษฐกิจใหญ่ บริเวณที่มีผลกระทบกับประเทศ เขตเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม เมืองหลวงของทุกจังหวัด กทม. สนามบินสุวรรณภูมิ นิคมอุตสาหกรรม และศูนย์อพยพประชาชน โดยมอบให้ทุกฝ่ายเข้าไปปกป้องดูแลไม่ให้น้ำเข้าไป โดยการระบายน้ำลงสู่ทะเลเป็นวิธีที่ดีที่สุด คือ จากเจ้าพระยาลงทะเล ทั้งด้านตะวันตกและออก โดยใช้เรือผลักดันน้ำทางคลองลัดโพธิ์ 800 ลำ ส่วนแม่น้ำเจ้าพระยาขณะนี้ได้ติดเครื่องสูบน้ำ 216 ตัว มีการกำจัดวัชพืช ขุดลอกคลองสำคัญ 7 คลอง ดำเนินการไปแล้ว 3 คลองที่เหลือจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด

ส่วนแม่น้ำท่าจีนที่เชื่อมระหว่างแม่น้ำเจ้าพระยาและท่าจีน โดยมีคลองมหาสวัสดิ์ คลองมหาชัย คลองสหกรณ์ และคลองซอยเล็กๆ ซึ่งแม่น้ำท่าจีนมีลักษณะคดเคี้ยว ดังนั้นจะต้องขุดคลองลัดเพื่อร่นระยะทางให้น้ำออกสู่ทะเลโดยเร็ว และในจุดต่างๆ ก็ได้มีการติดเครื่องผลักดันน้ำ 171 เครื่อง เรือดันน้ำอีก 100 ลำ เพื่อเร่งระบายน้ำออกทะเลทั้ง 3 ส่วน

สำหรับกรุงเทพฯ ที่คลองทวีวัฒนา ได้มีการสั่งการให้ขยายฐานเพิ่มความสูงแนวคันกั้นน้ำ รวมถึงการเสริมคันกั้นน้ำที่คลองระพีพัฒน์ คาดจะแล้วเสร็จเร็วนี้ ส่วนกทม.ฝั่งตะวันออกมีคันกั้นน้ำตามแนวพระราชดำริซึ่งแข็งแรงอยู่แล้ว จึงไม่ต้องเป็นห่วง แต่เพื่อให้เกิดความมั่นใจ จึงได้สร้างคันกั้นน้ำฝั่งตะวันออกเพิ่มอีกทางหนึ่ง ส่วนคลองบ้านพร้าว จ.ปทุมธานี ที่แตกได้ซ่อมแซมแล้วคาดเสร็จวันนี้ ดังนั้นจึงขอความร่วมมือประชาชนอย่าทำลายพนังกั้นน้ำเพราะจะสร้างความเสียหายวงกว้าง นอกจากนี้ ได้มีการเสริมคันกั้นน้ำที่บริเวณคลองเปรมประชาอีกด้วย

"เราได้มีการเก็บข้อมูลเพื่อนำมาพัฒนาและปรับระบบ เพราะอุทกภัยครั้งนี้ทำให้เกิดความเสียหายครั้งยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ของไทย รัฐบาลไม่ลืมความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน และขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ร่วมกันอดทน สามัคคีร่วมต่อสู้ภัยพิบัติครั้งนี้ สามารถรวมพลังกายและใจในการฟันฝ่าต่อสู้ให้ผ่านพ้นอุปสรรคนี้ไปด้วยกัน ขอถือโอกาสนี้ส่งกำลังใจไปยังพี่น้องคนไทยและประชาชนในทุกจังหวัดที่ประสบอุทกภัยด้วย" นางสาวยิ่งลักษณ์ กล่าว

นายกฯ กล่าวอีกว่า รัฐบาล และศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) มีความห่วงใยประชาชนทุกจังหวัด และได้มีการแบ่งการทำงานเป็น 2 กลุ่มคือ หน่วยกู้ภัยเพื่อให้ติดต่อกับประชาชนได้เคลื่อนย้ายมายังศูนย์อพยพ และหน่วยดูแลประชาชนในศูนย์อพยพ โดยการทำงานต้องลงไปถึงหมู่บ้าน เพราะประชาชนได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัยมา 3 เดือนแล้ว ขณะเดียวกัน รัฐบาลก็มีความจำเป็นต้องเร่งระบายน้ำลงสู่ทะเลให้เร็วที่สุดเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน นอกจากนั้น จะมีการฟื้นฟูเยียวยาประชาชนที่บ้านเรือนเสียหาย กิจการ โรงงาน ต้องได้รับการช่วยเหลือฟื้นฟู และเป็นห่วงภาคประชาชนที่โรงงานถูกปิด เกษตรกร ปศุสัตว์เสียหาย ดังนั้นจะเร่งฟื้นฟูให้กลับมาสู่สภาพเดิมให้เร็วที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ