"ชวน"แนะ อบต.เป็นหลักช่วยแก้น้ำท่วม ชี้รู้ข้อมูลในพื้นที่ดีที่สุด

ข่าวการเมือง Saturday October 15, 2011 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวเสนอแนะให้ทางการและภาคเอกชนเตรียมการช่วยเหลือหลังสถานการณ์น้ำลดลง ซึ่งจะเกิดปัญหาน้ำเน่าเสีย ดังนั้น ในท้องถิ่น โดยเฉพาะนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และผู้ใหญ่บ้าน จะต้องรู้รายละเอียดเป็นอย่างดีว่า บริเวณนั้นมีบ้านเรือนประชาชนอยู่กี่หลัง ซึ่งต้องให้ท้องถิ่นมีส่วนร่วมมากๆ เพราะคนนอกจะไม่มีข้อมูลเหล่านี้

อย่างไรก็ตามจากการเดินทางลงพื้นที่ช่วยผู้ประสบอุทกภัยที่จังหวัดอยุธยา ที่ อ.ท่าเรือพบว่าชาวบ้านมีกำลังใจดี ทั้งที่ระดับน้ำท่วมทุกพื้นที่ทั้งเมืองซึ่งรู้สึกเห็นใจ โดยเฉพาะพื้นที่ที่น้ำท่วมขังนาน

"ในแง่ท้องถิ่น คิดว่า ควรจะให้ท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมมาก ๆ เพราะจะทำให้การตกหล่นในการดูแลน้อยลง เพราะเขาจะรู้ว่า บ้านนี้อยู่ตรงไหนในพื้นที่ไกลออกไป 10 บ้าน 20 บ้าน ซึ่งบางทีส่วนราชการก็จะดูไม่ออก" นายชวน กล่าว

ส่วนกรณีที่ที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และผู้บัญชาการทหารบก ลงพื้นที่ช่วยผู้ประสบอุทกภัย แต่ยังถูกกลุ่มคนเสื้อแดงเคลื่อนไหวต่อต้าน เห็นว่าคนพวกนี้คงไม่คิดอะไร เพราะถูกล้างสมอง คิดอย่างเดียว คือ ต่อต้านคนอื่น แต่เชื่อว่าคนส่วนใหญ่คงไม่เห็นด้วยกับกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ออกมาต่อต้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ