จนท.สภาถ่ายโอนอำนาจเผย"กัดดาฟี"ตายแล้วจากพิษบาดแผล, รอยืนยันอย่างเป็นทางการ

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 20, 2011 19:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโมเฮเหม็ด บูราส อาลี อัล-มักนี ผู้บัญชาการภาคสนามของสภาถ่ายโอนอำนาจแห่งชาติลิเบีย (เอ็นทีซี) เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า นายมูอัมมาร์ กัดดาฟี อดีตผู้นำเผด็จการของลิเบีย ซึ่งก่อนหน้านี้มีรายงานว่าถูกจับกุมตัวและบาดเจ็บสาหัสนั้น ล่าสุด ได้เสียชีวิตลงแล้ว เนื่องจากทนพิษบาดแผลไม่ไหว

ก่อนหน้านี้ ผู้บัญชาการรายนี้เผยว่า กลุ่มนักรบจากเมืองมิสราตา ทางตะวันตกของลิเบีย สามารถจับตัวนายกัดดาฟีได้ที่เมืองเซิร์ท ซึ่งเป็นบ้านเกิดและฐานที่มั่นแห่งสุดท้ายของอดีตผู้นำรายนี้

ขณะเดียวกันสถานีโทรทัศน์อัล-จาซีรา รายงานอ้างนาย อับเดล ฮาคิม เบลฮาจ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเอ็นทีซีในกรุงทริโปลี ที่ยืนยันว่า กัดดาฟีเสียชีวิตแล้ว

อย่างไรก็ตาม ซินหัวรายงานว่า ข่าวการจับกุมตัวและการเสียชีวิตของนายกัดดาฟียังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการจากเอ็นทีซี โดยคาดว่า มุสตาฟา อัลดุล-จาลิล ประธานเอ็นทีซี จะแถลงต่อประชาชนชาวลิเบียในเร็วๆนี้

ขณะที่เจ้าหน้าที่อีกคนหนึ่งของนาโต้เผยกับสำนักข่าวซินหัวทางโทรศัพท์ว่า การยืนยันข่าวการจับกุมตัวนายกัดดาฟีนั้นขึ้นอยู่กับเอ็นทีซี ไม่ใช่กองกำลังพันธมิตร

ทั้งนี้ กองกำลังพันธมิตรยืนยันหลายครั้งก่อนหน้านี้ว่า อดีตผู้นำเผด็จการลิเบียไม่ใช่เป้าหมายของการบุกโจมตีลิเบีย แต่วัตถุประสงค์ก็คือเพื่อปกป้องพลเรือน

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ วิคตอเรีย นูแลนด์ เปิดเผยกับซินหัวผ่านทางอีเมลว่า รัฐบาลสหรัฐไม่สามารถยืนยันการตายหรือการจับกุมอดีตผู้นำลิเบียได้ในเวลานี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ