ผู้ว่าฯกทม.พร้อมทำตามคำสั่งรัฐบาล-คัดค้านด้วยเหตุผล, เป็นห่วง 3 จุด

ข่าวการเมือง Saturday October 22, 2011 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ได้ทราบว่ารัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 2550 แล้ว ซึ่งตามมาตรา 31 จะทำให้การสั่งการหน่วยงานต่างๆ ทำได้ง่ายขึ้น หากรัฐบาลสั่งมา กทม.ก็พร้อมดำเนินการ แต่หากสิ่งไหนที่ไม่เห็นด้วยก็พร้อมจะคัดค้านอย่างมีเหตุผล

อย่างไรก็ตาม กทม. ได้เปิดประตูระบายน้ำกว้างกว่าปกติ โดยประตูระบายน้ำคลอง 2 กว้างกว่า1.1 เมตร ขณะที่คลองทวีวัฒนาเปิด 1 เมตรอย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้เปิดประตูกว้างขึ้นในพื้นที่ที่สามารถเปิดได้ ยืนยันว่าได้ร่วมมือเต็มที่กับรัฐบาล ส่วนประตูระบายน้ำฝั่งตะวันออกที่ยังไม่ได้เปิด ไม่ได้เป็นของกทม. แต่เป็นของกรมชลประทาน

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวด้วยว่า สถานการณ์ขณะนี้เริ่มมีสัญญาณเตือนจากน้ำเหนือที่จะน้ำเข้ามาถึง กทม.แล้ว โดยสัญญาณเตือนที่ 1 คือ น้ำทุ่ง โดยประตูระบายน้ำคลองสองมีระดับน้ำด้านในอยู่ที่1.2 ม.รทก. ขณะที่ระดับน้ำภายนอกอยู่ที่2.09 ม.รทก. แม้จะมีการเปิดประตูให้กว้างขึ้นจาก 1.2 เมตร เป็น 1.3 เมตร แต่ระดับน้ำกลับสูงขึ้นอีก 4 ซม. แสดงสัญญาณชัดเจนว่าน้ำเหนือมาแล้ว

สัญญาณเตือนที่ 2 คือ ที่ถนนพหลโยธินตัดคลองรังสิต จ.ปทุมธานี ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกรมทางหลวง น้ำได้เพิ่มสูงขึ้นประมาณ 15 ซม. ทำให้คันกั้นน้ำที่ กทม.สร้างไว้กั้นไม่ได้ น้ำจึงเริ่มเอ่อท่วมถนน ทาง กทม.จึงประสานไปยังศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.) แต่ยังไม่มีการปฏิบัติการใดๆ

ทั้งนี้ กทม.จึงจำเป็นต้องส่งเจ้าหน้าที่และกระสอบทรายเข้าไปเสริม เพราะถือเป็นด่านสำคัญ หากน้ำทะลักเข้ามาได้จะท่วมถนนวิภาวดีและเข้าสู่ดอนเมือง ซึ่งจะเกิดปัญหาหนัก

ผู้ว่าฯ กทม. ระบุว่า ขณะเดียวกันน้ำในคลองประปาได้เกิดการรั่วซึมตลอดเวลา โดยคันกั้นน้ำคอนกรีต (แบริเออร์)ยังไม่ได้รับการแก้ไข ทำให้ประชาชนเขตดอนเมืองเดือดร้อนกันมาก และมีการอพยพเข้าไปในศูนย์พักพิงภายในโรงเรียน2 แห่ง มากถึง 1,360 คนในวันเดียว และคาดว่าจะมีผู้อพยพมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า ขณะนี้มีจุดที่น่าเป็นห่วง 3 จุด คือ 1.คลองรังสิตตัดถนนพหลโยธิน เพราะยังไม่มีหน่วยงานรัฐเข้าไปดูแล และระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจนท่วมถนนหน้าห้างเซียร์รังสิตแล้วซึ่งนายพระนาย สุวรรณรัฐ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ประสานมายัง กทม.ว่าจะส่งบุคลากร 1,000 นาย เข้าไปดูแลจุดนี้ แต่หากไม่สามารถป้องกันได้ น้ำจะทะลักเข้าคลองเปรมประชากร

2.คลองสองและคลองหกวา กทม.จะสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมให้แล้วเสร็จอย่างช้าสุดวันที่ 22 ต.ค.นี้ และ 3.พื้นที่ฝั่งตะวันตกของ กทม.และคลองมหาสวัสดิ์ ซึ่งมีระดับน้ำสูงถึง 2 เมตร หากปริมาณน้ำสูงถึง 2.5 เมตร จะมีปัญหาได้ เพราะเกรงว่าปริมาณน้ำจะโอบล้อมเข้าท่วมพื้นที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ