ส.ส.กทม.ปชป.แถลงการณ์ ฉะศปภ.สร้างความสับสนอลหม่านให้ ปชช.

ข่าวการเมือง Saturday October 22, 2011 20:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ ออกแถลงการณ์ เรื่อง บทบาทต่อสถานการณ์อุทกภัยใน กรุงเทพมหานคร

จากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ประเทศไทยที่ผ่านมาตลอดระยะเวลา 2-3 เดือนนี้ ปริมาณน้ำมหาศาลจากทางภาคเหนือ และภาคกลางได้ไหลลงมาบรรจบกัน ที่ กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นเมืองทางผ่านของปริมาณน้ำมหาศาลนี้ ก่อนจะระบายลงทะเล ที่อ่าวไทย เรื่องนี้จะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ในเขตกรุงเทพมหานคร เป็นอย่างมาก โดยไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ทางกลุ่ม ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ ได้เล็งเห็นถึงปัญหาต่างๆ มากมายจากการลงพื้นที่ในเขตต่างๆ และได้พบปัญหาและผลกระทบอันเนื่องมาจากการบริหารจัดการ มาจากศูนย์ฯ ที่ทางนายกรัฐมนตรี แต่งตั้งขึ้น และมีเรื่องที่ต้องการจะแถลงชี้แจง ดังนี้

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตพื้นที่ กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ ได้เฝ้าสังเกตการณ์ วิธีการทำงานของ นายกรัฐมนตรี รัฐบาล และศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย พร้อมกับทำงานในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ควบคู่กันมาอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลาที่ ทั้งก่อน และขณะที่ปริมาณน้ำเริ่มไหลเข้ามาในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ทางพรรคประชาธิปัตย์ ได้มีการจัดตั้ง ศูนย์อาสาฯ คนไทยช่วยน้ำท่วม ขึ้นเพื่อเป็นศูนย์กลางในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ไม่เฉพาะแต่ในเขตกรุงเทพมหานคร แต่รวมถึงทั้งประเทศไทย อย่างเป็นระบบ ซึ่งมีวิธีการทำงานที่มีประสิทธิภาพและชัดเจน พร้อมได้แสดงเจตจำนงเสนอตัว นำประสบการณ์ทำงานช่วยเหลือ ศปภ.ของรัฐบาลมาโดยตลอด พร้อมทั้ง ทางกรุงเทพมหานครเอง ก็ปฏิบัติโดยสอดคล้อง กับนโยบายที่ทาง ศปภ.แจ้งมาควบคู่กัน โดยยึดประโยชน์ ของพี่น้องประชาชนเป็นหลัก และทำงานโดยไม่มีการแบ่งพรรค แยกพวก แต่อย่างใด

แต่กลุ่ม ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์เล็งเห็นว่า การทำงานในพื้นที่เขตกรุงเทพมหานคร ของ ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ของรัฐบาล ได้สร้างความสับสนอลหม่าน ต่อข้อมูล ซึ่งจะมีผลสำคัญต่อการตัดสินใจในการดำเนินชีวิตความเป็นอยู่ให้ชาวกรุงเทพมหานครไม่น้อย ยิ่งไปกว่านั้น การที่ ศปภ.ปล่อยให้คนทั้งใน และนอกรัฐบาลที่ไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ ต่อการปกครองดูแลในพื้นที่ และไม่มีความเชี่ยวชาญใดๆ เลยเรื่อง การบริหารจัดการน้ำที่มีระบบ เข้ามามีอำนาจในการสั่งการ ไม่ว่าจะเป็น เบื้องหน้า หรือเบื้องหลัง และยังกล่าวโจมตีกรุงเทพมหานคร ว่า "ไม่ให้ความร่วมมือ" ทั้งๆ ที่ กรุงเทพมหานคร ได้ทำอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด สิ่งนี้ กลุ่ม ส.ส.กรุงเทพมหานคร มีความไม่สบายใจว่า แบบนี้หรือไม่ ที่เป็นการ แบ่งพรรค แยกพวก จากคนของรัฐบาลเอง

ส่วนของกรุงเทพมหานคร ได้มีการเชิญ ผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญสูงในเรื่อง การบริหารจัดการน้ำ ได้แก่ ปราโมทย์ ไม้กลัด อดีตสมาชิกวุฒิสภากรุงเทพมหานคร อดีตอธิบดีกรมชลประทาน อดีตผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และอดีตรองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มาเป็น ที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิด้านการบริหารจัดการน้ำ ที่เป็นปัญหาอุทกภัย ในขณะนี้ เป็นการด่วนพิเศษ ดังนั้น จะเห็นได้ว่า ระบบการทำงานของกรุงเทพมหานคร ไม่ได้มีการกระทำใดๆ ที่สื่อให้เห็นถึงอันตรายที่อาจเสี่ยงต่อการตัดสินใจ เกี่ยวกับระบบบริหารจัดการน้ำ ที่ กรุงเทพมหานคร เลือกปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ แต่ในทางกลับกัน ศปภ.เลือกที่จะปรึกษา ไม่ใช่แม้แต่ผู้เชี่ยวชาญระบบการบริหารจัดการน้ำ แต่เป็น นักการเมืองเก่า

ประเด็นสำคัญอีกประการหนึ่ง ทาง ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ เล็งเห็นปัญหาในเชิง อาชญากรรม ที่มีมากเพิ่มขึ้น ทุกเขต ทุกตรอก ซอก ซอย อันเนื่องมาจากภาวะ ความไม่แน่นอน ของการรับรู้ข้อมูล จนก่อให้เกิดการโกลาหลย่อมๆ และที่สำคัญ การมีจลาจลย่อมๆ และการส่งอันธพาลเข้ามาทำลายคันกั้นน้ำ ต่างๆ โดยพฤติกรรมที่ส่อเจตนาสร้างความเดือนร้อนต่อ ชีวิต และทรัพย์สินของ ราษฎรในเขตกรุงเทพมหานคร ต่างหน้าสื่อต่างๆ ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา จึงอยากขอให้รัฐบาล สั่งการโดยตรงต่อ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้ามามีส่วนร่วมในการดูแล ทรัพย์สิน และชีวิตความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนชาวกรุงเทพมหานคร ทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ