ปคอป.รายงาน ครม.ถึงความคืบหน้าการดำเนินการตามข้อเสนอ คปอ.

ข่าวการเมือง Tuesday October 25, 2011 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) รับทราบความคืบหน้าในการทำงานของคณะกรรมการประสานงาน คอป.(ปคอป.) ที่มีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย เป็นประธาน ซึ่งได้ประชุมนัดแรกไปเมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยที่ประชุม ปคอป.มีมติให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ 3 คณะ ประกอบด้วย 1.คณะอนุกรรมการด้านเยียวยาทางอาญาและพิจารณาเกี่ยวกับคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ 2.คณะอนุกรรมการด้านเยียวยาทางแพ่งและการฟื้นฟูด้วยวิธีอื่น และ 3.คณะอนุกรรมการด้านการประชาสัมพันธ์และสร้างความเข้าใจทั้งในและต่างประเทศ

ทั้งนี้ ครม.เมื่อวันที่ 4 ต.ค.54 มีมติให้ตั้ง ปคอป.ขึ้นตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ(คอป.) ที่มีนายคณิต ณ นคร เป็นประธาน

นอกจากนี้ ปคอป.ยังได้พิจารณาของ คปอ.ในประเด็นเกี่ยวกับการดำเนินคดีอาญาในคดีที่มีลักษณะเกี่ยวเนื่องกับความขัดแย้งทางการเมือง ซึ่ง คอป.เห็นว่ารัฐบาลควรที่จะดำเนินการดังนี้ 1.เร่งรัดตรวจสอบให้ชัดเจนว่าการแจ้งข้อหาและการดำเนินคดีกับผู้ที่ถูกกล่าวหาและจำเลยสอดคล้องกับพฤติการณ์แห่งการกระทำหรือไม่ และทบทวนว่ามีการตั้งข้อหารุนแรงเกินสมควร หรือดำเนินคดีที่มีพยานหลักฐานอ่อน 2.ดำเนินการอย่างจริงจังเพื่อให้มีการปล่อยตัวชั่วคราว อันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้ต้องหา และจำเลย 3.รัฐบาลสมควรขอความร่วมมือเพื่อชะลอการดำเนินคดีอาญาที่สืบเนื่องมาจากความขัดแย้งทางการเมืองไว้ก่อน โดยรอข้อมูลที่ชัดเจนครบถ้วนทุกด้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ