นายกฯ-ครม.ญี่ปุ่นแสดงสปิริตลดเงินเดือนเพื่อนำไปฟื้นฟูปท.จากภัยพิบัติ

ข่าวต่างประเทศ Friday October 28, 2011 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะ ตัดสินใจลดเงินเดือนของนายกรัฐมนตรี ราว 30% และของรัฐมนตรีว่าการและรัฐมนตรีช่วยระดับอาวุโส 20% เริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป เพื่อนำเงินไปฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากภัยพิบติเมื่อเดือนมีนาคม

โดยเงินเดือนของนายกรัฐมนตรีจะลดลงเหลือ 1,442,000 เยน ของรัฐมนตรีลดลงเหลือ 1,202,400 เยน และของรัฐมนตรีช่วยระดับอาวุโสลดลงเหลือ 1,152,800 เยน

รัฐบาลได้เสนอร่างกฎหมายลดเงินเดือนข้าราชการเฉลี่ย 7.8% ไปจนถึงเดือนมีนาคมปี 2557 แต่บรรดาผู้บริหารประเทศเริ่มลดเงินเดือนตัวเองก่อนเพื่อแสดงให้เห็นถึงความเด็ดขาดในการลดค่าใช้จ่าย ซึ่งหากร่างกฎหมายดังกล่าวมีการบังคับใช้ รัฐบาลจะมีเงิน 2.9 แสนล้านเยนต่อปีเพื่อนำไปใช้ฟื้นฟูพื้นที่ที่เสียหาย

รัฐบาลเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวต่อสภาไดเอทแล้ว พร้อมกับเสนอร่างกฎหมายขยายสิทธิของข้าราชการด้วย อย่างไรก็ตาม พรรคฝ่ายค้านต่อต้านร่างกฎหมายฉบับหลัง โดยอ้างว่าจะทำให้ต้นทุนแรงงานของรัฐบาลสูงขึ้น

ทั้งนี้ ในช่วงแรกหลังจากที่คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง นายโนดะและคณะรัฐมนตรีได้คืนเงินเดือน 10% ให้กับรัฐ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ