นิด้าโพลเผยหลังน้ำลดคนห่วงศก.แย่-ของแพง-ตกงาน แต่เชื่อจะปรองดองมากขึ้น

ข่าวการเมือง Friday November 11, 2011 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิด้าโพล สำรวจการคาดการณ์ทิศทางสถานการณ์บ้านเมืองหลังน้ำลด พบประชาชน 51.63% คาดสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจจะแย่ลง ขณะที่มองว่าด้านความสามัคคีปรองดอง ประชาชนส่วนใหญ่ 43.25% คาดว่าจะดีขึ้น ส่วนด้านเสถียรภาพทางการเมือง ประชาชน 41.07% คาดว่าเหมือนเดิม แต่มีถึง 26.01% คาดจะแย่ลง และด้านการใส่ใจสิ่งแวดล้อม ประชาชนส่วนใหญ่ 45.96% เชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

สำหรับปัญหาที่ประชาชนกังวลหรือหนักใจมากที่สุดที่จะตามมาหลังน้ำลดนั้น ส่วนใหญ่วิตกสินค้าขึ้นราคาเป็นอันดับแรก ถึง 57.07% รองลงมา เป็นปัญหาคนตกงาน 41.15% อันดับสาม สินค้าอุปโภคบริโภคขาดแคลน อันดับสี่ ผู้คนไม่มีทุนทำกินหรือไม่มีเงินฟื้นฟูที่ทำกิน และอันดับห้า มีปัญหาด้านสุขภาพจิต เกิดโรคเครียด โรคระบาด

ทั้งนี้ สิ่งที่ประชาชนแนะรัฐบาลควรทำเป็นอันดับแรกหลังจากน้ำลด คือ ควรเร่งฟื้นฟูบ้านเมือง สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานต่างๆ และสิ่งแวดล้อมเป็นอันดับแรก รองลงมา อยากให้จ่ายเงินชดเชยผู้ประสบภัย ทั้งด้านผลผลิต และอาคารบ้านเรือนที่เสียหาย โดยเฉพาะคนภาคกลางซึ่งต้องการให้รัฐบาลจ่ายค่าชดเชยมากที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับภาคอื่นๆ และอันดับสาม ส่งเสริมการประกอบอาชีพสำหรับผู้ตกงาน หรือไม่สามารถประกอบอาชีพได้

อนึ่ง ผลการสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนทุกภูมิภาคของประเทศ จำนวน 1,288 ตัวอย่าง ดำเนินการสำรวจตั้งแต่วันที่ 3-5 พ.ย.54


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ