"เทพไท"เสนอขุดแม่น้ำสายใหม่ระบายลงอ่าวไทย มั่นใจดีกว่าตั้งกระทรวงน้ำ

ข่าวการเมือง Friday November 11, 2011 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส. นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เสนอแนวทางในการแก้ปัญหาน้ำท่วมในลักษณะโครงการเมกะโปรเจคต์ด้วยการขุดแม่น้ำสายใหม่จากปากน้ำโพ จ.นครสวรรค์ ไปลงสู่อ่าวไทยที่ อ.บางประกง จ.ฉะเชิงเทรา ระยะทาง 300 กิโลเมตร โดยใช้งบประมาณ 6 แสนล้านบาท

ซึ่งรูปแบบการขุดแม่น้ำสายใหม่นั้น นายเทพไท เสนอว่า จะต้องมีการเวนคืนที่ดินตลอดระยะทาง 1 กิโลเมตร กินพื้นที่กว่า 3 แสนไร่ ขุดเป็นแม่น้ำ 300 เมตร เหลือ 350 เมตรให้เป็นพื้นที่รัฐจัดสรรหรือพัฒนาเป็นอสังหาริมทรัพย์เพื่อเรียกทุนคืน โดยเชื่อว่าโครงการนี้จะมีความคุ้มค่ามาก หากเปรียบเทียบกับความเสียหายจากน้ำท่วมปีละหลายแสนล้านบาท

ทั้งนี้โครงการนี้จะส่งผลดีต่อภาพรวมเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็น การจ้างงานที่เพิ่มมากขึ้น สามารถพัฒนาระบบโลจิสติกส์ให้มีการขนส่งสินค้าทางน้ำได้ รวมไปถึงการสร้างมอเตอร์เวย์ 2 เส้นทางไปภาคเหนือ และจะมีส่วนช่วยในการพัฒนาให้เกิดอสังหาริมทรัพย์ตลอดแนวแม่น้ำสายใหม่

นายเทพไท เชื่อว่า หากมีการดำเนินการดังกล่าวจะทำให้น้ำไหลออกทางฝั่งตะวันออกของ กทม.ลงสู่อ่าวไทยให้เร็วขึ้น และเป็นการแก้ปัญหาที่ดีกว่าตั้งกระทรวงน้ำ หรือการนำกรมชลประทานเข้าสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งอยากให้ทางรัฐบาลรับข้อเสนอนี้ไปดำเนินการต่อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ