"ยิ่งลักษณ์"นัดหารือทวิภาคีกับนายกฯจีนที่เกาะบาหลี,ขอคำแนะนำแก้น้ำท่วม

ข่าวการเมือง Monday November 14, 2011 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.อนุตตมา อมรวิวัฒน์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เตรียมหารือระดับทวิภาคีกับนายเหวิ่น เจีย เป่า นายกรัฐมนตรีจีน ถึงความร่วมมือของทั้งสองประเทศในระหว่างเดินทางไปร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ในวันที่ 18 พ.ย.นี้

"จะหารือกันแบบทวิภาคีในช่วงเย็นของวันที่ 18 พฤศจิกายนนี้ ที่โรงแรมลากูน่า เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย โดยจะมีพูดคุยถึงความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศและกรอบความร่วมมือในระยะยาว" น.ส.อนุตตมา กล่าวถึงผลหารือระหว่างนายกว่าน มู่ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

น.ส.อนุตตมา กล่าวว่า ประเด็นที่จะหารือระดับทวิภาคี ได้แก่ การวางแผนยุทธศาสตร์จีน-ไทย ฉบับที่ 2 ในเรื่องการลงทุนระบบสาธารณูปโภค และการเชื่อมต่อเส้นทางคมนาคม อาทิ การสร้างถนนไฮเวย์ไทย-จีน การเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟไทย-จีนผ่านทาง สปป.ลาว เป็นต้น รวมถึงการทำการค้าแบบรัฐต่อรัฐ เช่น เรื่องการส่งออกข้าว ซึ่งจะทำให้การค้าให้เห็นผลเร็วขึ้น และขอคำแนะนำในเรื่องการแก้ไขระบบน้ำแบบถาวร ซึ่งขณะนี้ไทยตั้งคณะกรรมการฟื้นฟูขึ้นมาแล้ว ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้คงจะมีการแลกเปลี่ยนความรู้กับคณะผู้เชี่ยวชาญของจีนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ