ปชป.เผยอาจยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล,ปมทุจริตถุงยังชีพ

ข่าวการเมือง Tuesday November 15, 2011 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวว่า ที่ประชุม ส.ส.พรรคฯ ยังไม่มีการหารือเรื่องการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เพียงแต่กำชับให้ ส.ส.ทุกคนอยู่ในพื้นที่ กทม.เพราะพรรคอาจมีการยื่นญัตติที่สำคัญต่อสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งคาดว่าจะมีข้อสรุปเรื่องการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลหรือไม่ภายในสัปดาห์นี้

โฆษก ปชป. ยอมรับว่า อาจมีการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.) ฐานปฏิบัติหน้าที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ หลังมีการแต่งตั้ง ส.ส.เข้าร่วมเป็นกรรมการรับของบริจาค ตลอดจนเกิดปัญหาการทุจริตจัดซื้อถุงยังชีพ ซึ่งรัฐบาลโดย รมว.มหาดไทย ออกมายอมรับว่ามีการทุจริตจริง

"ผู้ใหญ่และกรรมการบริหารพรรคจะประสานกับประธานวิปฝ่ายค้าน แต่ตอนนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะยื่นญัตติหรือไม่ และหากยื่นจะยื่นอภิปรายฯ รัฐมนตรีกี่คน แต่ยอมรับว่าคุยกันนอกรอบในเรื่องเหล่านี้แล้ว" นายชวนนท์ กล่าว

โฆษก ปชป.กล่าวว่า ขณะนี้มีข้อมูลอยู่ระดับหนึ่งที่ทำให้ประชาชนเชื่อว่ามีการทุจริตจริง แม้ว่าก่อนหน้านี้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เคยบอกว่าอาจจะไม่ยื่นญัตติอภิปรายฯ แต่เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องทุจริตคงจะรอเวลาไม่ได้ ทุกอย่างจึงขึ้นอยู่กับมติของ ส.ส.พรรคฯ

พร้อมทั้งเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี แสดงภาวะผู้นำ หยุดพฤติกรรมของ ส.ส.เพื่อไทย ที่ใช้กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมาย เป็นเหตุให้ภาพรวมในการแก้ปัญหาไม่มีประสิทธิภาพ จากกรณีการวางบิ๊กแบ็ค โดยระบุว่า นายกฯพูดชัดว่าไม่เคยมีคำสั่งให้รื้อบิ๊กแบ็ค แต่สิ่งที่ปรากฎคือ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เป็นผู้อยู่ในเหตุการณ์การรื้อบิ๊กแบ็ค จึงเห็นได้ว่านอกจากนายกฯจะบริหารประเทศไม่ได้แล้ว ยังไม่สามารถบริหารคนในพรรครัฐบาลได้ อีกทั้งยังไม่สามารถตรวจสอบการทุจริตการหากินกับถุงยังชีพ จนวันนี้มีการยอมรับออกมาจากกระทรวงมหาดไทยว่าอาจจะมีเรื่องของการฮั่วการประมูลจะต้องส่งให้ดีเอสไอตรวจสอบ แต่ตนขอเรียกร้องให้มีการตรวจสอบถึงบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตครั้งนี้ให้ชัดเจนก่อนส่งไม้ต่อให้ดีเอสไอ เพื่อนำเอาคนผิดมาลงโทษให้ได้

นอกจากนี้ รัฐบาลควรมีการกำหนดยุทธศาสตร์ที่ชัดเจนในพื้นที่ที่จะต้องรับน้ำ พร้อมทั้งประกาศมาตรการเยียวยาให้ชัดเจน และรัฐบาลควรตั้งทีงานเฉพาะกิจที่จะลงไปทำความเข้าใจกับมวลชนในพื้นที่ต่างๆก่อนจะเกิดปัญหา ไม่ใช่ให้ส.ส.ฝั่งรัฐบาลพาคนไปบุกทำลายบิ๊กแบ็คแล้วโยนความผิดมาให้กรุงเทพฯ

รัฐบาลไม่สมควรมาสร้างภาพว่าบ้านเมืองเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ตนรู้สึกเสียใจที่เห็นภาพนายกฯอยู่บนรถไถนาที่จ.สิงห์บุรี ทั้งที่สถานการณ์น้ำท่วมยังอยู่ในภาวะที่น่าเป็นห่วง พี่น้องประชาชนยังจมอยู่ในน้ำอีกเป็นพื้นที่จำนวนมาก

ด้านนายสกลธี ภัททิยกุล รองโฆษกปชป.กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงมหาดไทยได้ส่งเรื่องการสอบสวนกรณีจัดซื้อถุงยังชีพถุงละ 800 บาท จำนวน 100,000 ถุง เป็นวงเงิน 80 ล้านบาทให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ตรวจสอบว่า เป็นความพยายามที่จะฟอกตัวและซื้อเวลาของรัฐบาลอีกครั้ง โดยในชั้นแรกทางศูนย์ปฎิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.) ได้ตั้งคณะกรรมการชุดที่มีนายยรรยงค์ พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นขึ้นประธานเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงแบบขอไปที โดยอ้างว่าไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมและสรุปผลการตรวจสอบแบบค้านสายตาพี่น้องประชาชนคนในสังคมว่า ไม่พบการกระทำความผิดแต่อย่างใด ดังนั้น จึงไม่เห็นความจำเป็นในการตั้งคณะกรรมการชุดใดๆ ขึ้นมาตรวจสอบให้เสียเวลาอีก

"การที่รัฐบาลทำเหมือนโยนเรื่องไปมาเพื่อซื้อเวลานั้น ส่อเจตนาไม่สุจริตและปกปิดความจริง รวมถึงการเปิดเผยของโฆษกพรรคเพื่อไทยว่า ทางพรรคเพื่อไทยได้เตรียมตั้งคณะกรรมการของพรรคเอง เพื่อตรวจสอบโดยขอเวลา 60 วัน ยิ่งแล้วใหญ่เพราะนอกจากจะเป็นการซื้อเวลาแล้ว ยังไม่มีความน่าเชื่อถืออีกด้วย เนื่องจากเป็นการตั้งพวกเดียวกันขึ้นมาตรวจสอบ ถ้ารัฐบาลยังมีแนวความคิดแบบนี้เห็นทีพี่น้องประชาชนคงจะลำบากที่จะได้เห็นการเอาตัวเหลือบสังคมที่กินของบริจาคของผู้ประสบภัยมาลงโทษ ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์เองก็ขอยืนยันว่า จะดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้ต่อไปอย่างถึงที่สุด" รองโฆษก ปชป. กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ