"ศิริโชค"จี้รัฐบาลแจงออก พ.ร.ฎ.อภัยโทษเอื้อ"แม้ว" ชี้ทำลายระบบนิติรัฐ

ข่าวการเมือง Wednesday November 16, 2011 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา ในฐานะ รมว.ไอซีที เงา พรรคประชาธิปัตย์ แนะให้สังคมไทยต้องจับตาว่าการออก พ.ร.ฎ.ขอพระราชทานอภัยโทษของรัฐบาลมีการวางเงื่อนไขเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ เพราะกระบวนการการออก พ.ร.ฎ.ขอพระราชทานอภัยโทษครั้งนี้ดูแล้วไม่โปร่งใส เต็มไปด้วยข้อพิรุธ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีไม่ได้เข้าประชุมคณะรัฐมนตรี ทั้งที่สามารถเดินทางกลับจาก จ.สิงห์บุรี มาทันการประชุมครม.ได้

ส่วนตัวเชื่อว่าเหตุที่นายกรัฐมนตรีไม่เข้าประชุมครม. เพราะรู้ว่าการประชุม ครม.ครั้งนี้จะมีมติในเรื่องดังกล่าวที่ถือเป็นการเอื้อประโยชน์ให้พี่ชายของตัวเอง และหากอยู่ร่วมประชุมด้วยอาจเป็นการสุ่มเสี่ยงต่อการถูกถอดถอนจากตำแหน่ง ดังนั้นจึงต้องมอบให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีคนที่ 2 มานั่งเป็นประธานการประชุมครม.แทน

แต่ท้ายที่สุด หากพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ต้องติดคุกตามเจตนารมณ์ของกฏหมาย คนที่ต้องรับผิดชอบเต็มๆ คือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพราะเป็นนายกรัฐมนตรีและมอบอำนาจให้ ร.ต.อ.เฉลิม เป็นประธานในที่ประชุม ดังนั้นอยากให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงยุติธรรม สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา กรมราชทัณฑ์ ต้องออกมาชี้แจงเหตุและผลในเรื่องนี้

นายศิริโชค กล่าวว่า ถือเป็นการใช้โอกาสประกาศในราชกิจจานุเบกให้ทันก่อนวันที่ 5 ธ.ค.54 เพื่อที่จะขอพระราชทานอภัยโทษ ซึ่งเรื่องนี้เข้าใจว่ารัฐบาลพยายามทำเป็นเรื่องลับ และหวังว่าจะเสร็จสิ้นและประกาศใช้ในวันที่ 5 ธ.ค.นี้ เพราะเมื่อมีการประกาศใช้แล้วก็จะไม่มีใครกล้าที่จะแย้งพระราชอำนาจ

"เป็นความโชคดีของสังคมไทย ที่มีข่าวว่ามีเจ้าหน้าที่ชั้นสูงที่มีความรู้สึกอึดอัดกับเรื่องนี้และมาแจ้งต่อสังคมให้รับรู้ รับทราบข้อเท็จจริงว่า แทนที่รัฐบาลจะช่วยเหลือพี่น้องประชาชนให้สามารถกลับบ้านได้เร็วขึ้นจากปัญหาน้ำท่วม กลับเอาเวลานี้ไปช่วย พ.ต.ท.ทักษิณ ให้กลับประเทศไทย ทั้งที่น้ำก็ไม่ได้ท่วมที่ดูไบ" นายศิริโชค กล่าว

นายศิริโชค กล่าวว่า ที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีรัฐบาลใดหรือใครจะกล้าล็อกสเปคแก้ไขในตัวกฏหมายเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษ ส่วนใหญ่ก็ทำไปเพราะนักโทษสำนึกผิด และต้องการให้นักโทษที่สูงอายุกลับไปอยู่กับลูกหลานในบั้นปลายชีวิต เพื่อเป็นการลดจำนวนนักโทษในคุกไปในตัวด้วย

"ขอให้รัฐบาลนี้ออกมาชี้แจงให้ชัดเจน เพราะหากมีการล็อคสเปกให้คนใดคนหนึ่งได้รับการอภัยโทษเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะไม่ควรอย่างยิ่ง แต่เป็นการทำลายนิติรัฐของประเทศไทยไปด้วย ถ้าเนื้อหาสาระของพ.ร.ฎ.อภัยโทษ เป็นไปตามข่าวที่ออกมาผ่านหน้าสื่อ ครม.ก็ควรต้องยกเลิก พ.ร.ฎ.ฉบับนี้" นายศิริโชค กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ